Multimedia Đọc Báo in

Lợi ích thương mại từ hiệp định mua sắm chính phủ trong WTO.

09:49, 13/05/2011
Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban thư ký của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa tổ chức “Hội thảo giới thiệu Hiệp định mua sắm chính phủ trong WTO”.
 
Hội thảo nhằm hỗ trợ Việt Nam nhận thức sâu sắc hơn về các nội dung của GPA, làm tiền đề cho các bước tiếp cận tiếp theo với hiệp định này. GPA là hiệp định áp dụng đối với toàn bộ các quy định liên quan tới mua sắm công (mua sắm chính phủ) của các nước thành viên tham gia hiệp định. Nội dung chính của hiệp định chủ yếu tập trung vào việc xác định rõ nguyên tắc không phân biệt đối xử và công khai minh bạch, trong đó chú ý vào lợi ích tổng thể của việc tự do hóa mua sắm chính phủ. Đồng thời hiệp định cũng quy định cụ thể về thủ tục, quy trình đấu thầu mua sắm công.
 
Các ý kiến tại hội thảo cho rằng: hiện nay tầm quan trọng của mua sắm chính phủ và hiệp định GPA ngày càng tăng lên trong nền kinh tế toàn cầu. Việc tiếp cận hiệp định mang lại những lợi ích thương mại không nhỏ, bởi nó sẽ bảo đảm sự bình đẳng và rộng khắp tới các thị trường mua sắm của các nước tham gia, tránh được việc bị tác động bởi những biện pháp bảo hộ. Bên cạnh đó, sự tham gia hiệp định sẽ tạo khả năng tăng giá trị đồng tiền chi tiêu trong các hệ thống mua sắm riêng của các nước thành viên, tăng động cơ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Nội dung về mua sắm chính phủ chưa được đề cập trong bất cứ hiệp định thương mại tự do nào do Việt Nam tham gia. Vì vậy, việc hiểu rõ nội dung của GPA và tác động của nó đến các nước đang phát triển có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam.
(Nguồn: Báo Công thương)

Ý kiến bạn đọc