Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực trên thị trường tiền tệ

11:01, 11/07/2011

Giá vàng bớt “nhảy múa”; tỷ giá USD/VNĐ bình quân liên ngân hàng có xu hướng giảm và tỷ giá mua-bán của ngân hàng (NH) có thời điểm thấp hơn tỷ giá bình quân liên NH; lãi suất huy động VNĐ cũng bắt đầu “hạ nhiệt”… đó là những kết quả nổi bật trên thị trường tiền tệ hiện nay.

Theo đánh giá của NHNN Việt Nam, hoạt động NH trong 6 tháng đầu năm 2011 cơ bản phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Tính đến ngày 10-6-2011, tổng phương tiện thanh toán tăng hơn 2% so với cuối năm 2010. Huy động vốn cũng tăng 2%, trong đó huy động vốn  bằng VNĐ tăng trên 1%, bằng ngoại tệ tăng gần 9%. Tín dụng đối với nền kinh tế tăng hơn 7%, trong đó tín dụng VNĐ tăng xấp xỉ 3%, ngoại tệ tăng hơn 22%; tín dụng ngắn hạn tăng hơn 6%, tín dụng trung, dài hạn tăng gần 8%. Dư nợ tín dụng lĩnh vực sản xuất tăng xấp xỉ 11%, chiếm tỷ trọng 83% tổng dư nợ, trong đó tín dụng nông nghiệp nông thôn tăng gần 25%, tín dụng xuất khẩu tăng gần 26%. Dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất giảm hơn 9%, chiếm tỷ trọng gần 17% tổng dư nợ. Lãi suất cho vay VNĐ bình quân gần 19%/năm, tăng hơn 3%/năm so với cuối năm 2010, trong đó lãi suất cho vay nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu khoảng 17%-19%/năm, lãi suất cho vay sản xuất-kinh doanh khác trên 19%/năm, lãi suất cho vay lĩnh vực phi sản xuất khoảng 22%-25%/năm. Lãi suất USD tương đối ổn định, trong đó, lãi suất huy động USD ở mức sát trần quy định, lãi suất cho vay USD bình quân ở mức 6,4%/năm, tương đương mức lãi suất cuối năm 2010. Lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng (TTLNH) từ giữa tháng 5-2011 đến nay có xu hướng giảm so với thời gian trước. Đến ngày 4-7-2011, lãi suất bình quân liên NH đối với cho vay qua đêm ở mức 11,68%/năm; cho vay 1 tuần 13,18%/năm; từ 2 tuần đến 12 tháng giao động ở mức 13,54%-14,23%/năm. Đặc biệt, thị trường ngoại hối đã có những chuyển biến tích cực, trạng thái ngoại tệ của các NH thương mại được cải thiện, tâm lý thị trường ổn định, thị trường ngoại tệ tự do được kiểm soát chặt chẽ, không còn lộn xộn như những năm trước. Lượng ngoại tệ các NH thương mại mua được lớn hơn nhiều so với lượng ngoại tệ bán ra. Nhờ đó, tỷ giá USD/VNĐ bình quân liên NH có xu hướng giảm và tỷ giá mua - bán của NH thương mại có nhiều thời điểm thấp hơn tỷ giá bình quân liên NH. Thị trường vàng trong nước được kiểm soát chặt chẽ, nhiều thời điểm giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới do việc nắm giữ vàng đã giảm sức hấp dẫn. Từ đầu tháng 5-2011 trở lại đây, giá vàng bán ra tương đối ổn định, duy trì chung quanh mức 37,5-38 triệu đồng/lượng. Điểm đáng lưu ý chính là chênh lệch giá của ngày hôm trước so với ngày hôm sau luôn giữ ở mức thấp. ...

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Dak Lak. (ảnh minh họa)
Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Dak Lak. (ảnh minh họa)
Các chuyên gia tài chính NH nhận định: có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy mặt bằng lãi suất trên thị trường sẽ giảm dần trong thời gian tới. Đối với lãi suất huy động VNĐ, hiện đã có vài NH điều chỉnh nhẹ mặt bằng lãi suất huy động VNĐ ở các kỳ hạn dài xuống dưới mức trần 14%. Ngân hàng TMCP Đông Á là một trong những NH tiên phong trong việc kéo lãi suất huy động xuống dưới trần 14%/năm. Hiện lãi suất huy động của sản phẩm tiết kiệm siêu lãi suất tại NH này là 13,94%/năm, áp dụng cho cả 3 kỳ hạn: 1, 3 và 6 tháng. Tương tự, lãi suất huy động VNĐ theo chương trình "5 ưu đãi lớn cùng chứng chỉ tiền gửi Eximbank" tại NH TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chỉ còn 13,97%/năm; chương trình tiền gửi thông thường kỳ hạn 1-60 tháng lãi suất từ 12%-13,85%/năm (lĩnh lãi cuối kỳ).... Cùng với đó, những diễn biến mới đây trên thị trường tiền tệ càng mang lại nhiều hy vọng về xu hướng lãi suất giảm dần khi lãi suất liên NH đã có phần giảm. Điều này cho thấy nhu cầu vốn trên thị trường liên NH không còn quá nóng. Giám đốc một chi nhánh NH TMCP cho biết: khi lãi suất liên NH giảm, các NH sẽ không huy động vốn với lãi suất cao, bởi thế nên trong thời gian gần đây đã loại được cuộc đua lãi suất của nhiều NH. Ngoài ra, sự ổn định của tỷ giá USD/VNĐ và xu hướng bán USD để gửi VNĐ đã tạo điều kiện tốt cho các NH củng cố thanh khoản tiền đồng. Ở một khía cạnh khác, diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm mạnh trong 2 tháng gần đây (xuống khoảng 1% trong tháng 6-2011), đã khẳng định kết quả của hàng loạt chính sách kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó, đi đầu là thắt chặt tiền tệ một cách mạnh mẽ. Điều này sẽ tác động tích cực lên mặt bằng lãi suất VNĐ đang ở mức cao hiện nay mà cụ thể là lãi suất sẽ giảm từ từ trong thời gian tới.
Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2011: trong 6 tháng cuối năm 2011 sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, hiệu quả; bảo đảm tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng đã đề ra và tốc độ tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán năm 2011 khoảng 15%-16%; trong đó điều hành phân bổ hợp lý theo quý, tháng phù hợp với diễn biến thị trường. Kiểm tra, rà soát, bảo đảm chất lượng tín dụng, đặc biệt chú trọng kiểm soát theo hướng đưa lượng tăng trưởng dư nợ tín dụng vào hoạt động sản xuất hiệu quả, xuất khẩu, nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa; giảm tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng lĩnh vực phi sản xuất, nhất là bất động sản, chứng khoán; quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản, không để xảy ra biến động tiêu cực. Tiếp tục sử dụng chủ động, linh hoạt, hiệu quả các công cụ của chính sách tiền tệ nhằm giảm sức ép lạm phát, giảm mặt bằng lãi suất phù hợp với tình hình lạm phát, bảo đảm thanh khoản của hệ thống NH. Tăng cường kiểm soát nợ xấu; tiếp tục duy trì tỷ giá hợp lý, tăng dự trữ ngoại hối; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về thu đổi ngoại tệ, kinh doanh vàng...

Trần Sáu

Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.