Multimedia Đọc Báo in

Còn mua bán sẽ còn đầu cơ

08:53, 11/09/2011

Thời gian gần đây, giá vàng liên tục diễn biến bất thường mặc dù cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp bình ổn thị trường. Theo Hiệp hội các nhà đầu tư Tài chính Việt Nam (Vafi), tình trạng này bắt nguồn từ việc chưa có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng đầu cơ vàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết: dự kiến trong tháng 9-2011 sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tổ chức lại thị trường vàng thông qua việc NHNN quản lý chặt chẽ và can thiệp mạnh nhằm ngăn ngừa hoạt động đầu cơ vàng, hạn chế kinh doanh vàng miếng nhưng vẫn bảo đảm quyền tích trữ, mua bán vàng của người dân. Riêng đối với lưu thông vàng miếng, NHNN chỉ cho phép một số doanh nghiệp và tổ chức tín dụng có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh vàng được thực hiện mua bán vàng miếng với tổ chức, cá nhân nhằm thu hẹp đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi đối với việc quản lý hoạt động mua bán này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo Vafi, nếu quy định này được thông qua, những tiêu cực của thị trường vàng và tình trạng “vàng hóa” sẽ còn tiếp diễn. Bởi việc cho phép một số tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng cũng đồng nghĩa với việc còn tồn tại thị trường kinh doanh vàng miếng, tức là có mua, có bán, chỉ khác là nhiều đầu mối kinh doanh nhỏ lẻ bị dẹp bỏ. Và như vậy, nguy cơ đầu cơ vàng vẫn tiềm ẩn tái diễn mỗi khi có điều kiện. Muốn chống “vàng hóa” phải xóa bỏ hoàn toàn thị trường kinh doanh vàng miếng. Trước tiên, phải “khóa” ngay mọi dòng vốn đổ vào vàng miếng thông qua việc cấm mua vàng miếng. Sau đó, NHNN tiến hành dần việc tổ chức thu mua vàng miếng trong dân theo giá quốc tế để tăng dự trữ ngoại hối dưới dạng vàng vật chất, chuyển đổi sang ngoại tệ mạnh. Vafi nhấn mạnh: một khi đã công khai tuyên bố xóa bỏ thị trường kinh doanh vàng miếng thì lượng người mua sẽ giảm đi 90%, thị trường mất thanh khoản hoàn toàn thì sẽ không còn tình trạng đầu cơ, khỏi mất công đối phó với những cơn sốt vàng.

Theo Vafi,  việc cấm người dân mua vàng miếng là một quyết sách kinh tế lớn. Bởi vì, vàng là ngoại tệ, chính sách quản lý vàng phải như chính sách quản lý ngoại tệ thì mới bịt được những lỗ hổng trong chính sách quản lý ngoại hối nhằm kết thúc tình trạng “vàng hóa”, “đô la hóa” đang diễn ra trầm trọng trong nền kinh tế. Việc mua vàng, sở hữu vàng còn nguy hại hơn so với ngoại tệ vì dòng vốn đầu tư, đầu cơ vào vàng là dòng “vốn chết”. Nếu còn để thị trường vàng tồn tại dưới dạng kinh doanh vàng miếng như hiện nay hoặc dưới dạng khôi phục lại sàn vàng thì không mang lại lợi ích gì cho nền kinh tế mà ngược lại là nguồn gốc cho bất ổn kinh tế vĩ mô và chẳng có giải pháp nào để ngăn chặn được những nguy hiểm mà “vàng hóa” đã gây nên.

Lê Ngọc

Ý kiến bạn đọc