Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ các hoạt động tiết kiệm điện

08:35, 11/09/2011

Thực hiện Chỉ thị số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, ngay từ đầu năm 2011, Công ty Điện lực Dak Lak (PC Dak Lak) đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng, bảo đảm việc cung cấp điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng trên địa bàn cũng như nhu cầu điện trong sinh hoạt của nhân dân.

Tăng cường công tác tuyên truyền
Dùng điện lãng phí đường như đã trở thành thói quen của một bộ phận người sử dụng điện, như: lắp đặt đèn sợi đốt; sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn, thiếu khoa học; quan niệm xài điện “chùa” ở một số cơ quan vẫn còn... Để thay đổi được nhận thức này, khi xây dựng Chương trình tiết kiệm điện năm 2011, PC Dak Lak đã chú trọng công tác tuyên truyền cho mọi đối tượng sử dụng điện trong việc sử dụng và mua sắm thiết bị điện. Đặc biệt, rút kinh nghiệm từ các đợt tuyên truyền của những năm trước, năm nay, PC Dak Lak đã nghiên cứu xác định các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể, trong đó hình thức tuyên truyền với đối tượng là hộ gia đình hay cơ quan, công sở, trường học, các doanh nghiệp... đều có những kế hoạch phù hợp, thay đổi linh hoạt sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Hình thức tuyên truyền mới nhất mà đơn vị đã thực hiện là in thông tin tuyên truyền tiết kiệm lên hóa đơn tiền điện hằng tháng nhằm đưa thông tin đến đông đảo người sử dụng điện. Thêm vào đó, ngoài việc tuyên truyền bằng xe cổ động như mọi năm, đơn vị còn chủ trương phối  hợp cùng Phòng Văn hóa – Thông tin các huyện, thị xã, thành phố để tuyên truyền đến tận người dân về các hành động tiết kiệm điện; phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh các huyện, xã, phường, thị trấn và các trường học trên địa bàn toàn tỉnh để phối hợp đưa tin cũng như cung cấp các đoạn băng ghi âm, phát tờ rơi liên quan đến việc sử dụng, mua sắm các thiết bị tiết kiệm điện. Việc tuyên truyền một cách đồng bộ, tích cực này đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Nhà máy thép Đông Nam Á sử dụng tôn sáng để tận dụng ánh sáng tự nhiên - một giải pháp tiết kiệm điện thực sự hiệu quả.
Nhà máy thép Đông Nam Á sử dụng tôn sáng để tận dụng ánh sáng tự nhiên - một giải pháp tiết kiệm điện thực sự hiệu quả.
Hiệu quả bước đầu
Một trong những giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả là sử dụng bóng đèn Compact để chiếu sáng trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong sinh hoạt. Nhờ quảng bá tốt hiệu quả tiết kiệm của loại đèn này, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn PC Dak Lak đã bán được gần 22.000 bóng đèn (năm 2010, PC Dak Lak bán được 26.000 bóng). Trong đó, đối tượng mua đèn Compact nhiều nhất chính là các hộ sử dụng điện ở nông thôn, các nhà hàng, khách sạn... nhằm thay thế bóng đèn sợi đốt mà trước đây họ thường sử dụng.

Trong việc triển khai thực hiện tiết kiệm điện, PC Dak Lak rất chú trọng đến các cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy. Việc thay đổi nhận thức để đổi mới công nghệ sản xuất, thay thế dần các thiết bị tiêu tốn năng lượng nhiều và có chế độ vận hành hợp lý là một trong những biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả. Chính vì vậy, PC Dak Lak đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức hàng chục cuộc kiểm tra là các doanh nghiệp, cơ quan, nhà máy sản xuất và các khách hàng sử dụng điện lớn. Thông qua các đợt kiểm tra, đoàn đã có những kiến nghị, yêu cầu để các đối tượng này đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm và hầu hết các đơn vị này đều chủ trương phối hợp cùng ngành điện thực hiện tốt Chương trình này. Đơn cử như: Công ty TNHH Quản lý đô thị và Vệ sinh môi trường tỉnh đã điều chỉnh lại toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng công cộng trong toàn TP. Buôn Ma Thuột bảo đảm sự hợp lý theo mùa, giảm số lượng bóng chiếu sáng và thay thế các bóng đèn cao áp bằng bóng đèn compact. Cách làm này đã giảm được từ 20 – 25% điện năng tiêu thụ, làm lợi cho ngân sách hằng tháng hơn 250 triệu đồng. Hay như Nhà máy Bia Dak Lak đã mạnh dạn đầu tư hơn 10 tỷ đồng để đổi mới công nghệ, sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn; lắp đặt công tơ tại các phân xưởng và từng bộ phận để kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ, kiểm soát lượng điện năng tiết kiệm theo số lượng phân bổ cho từng bộ phận… Công ty Cà phê Ea Pôk lại triển khai tiết kiệm điện bằng việc tránh sản xuất vào giờ cao điểm, tăng ca và làm việc vào giờ thấp điểm, hạn chế sử dụng điện vào giờ bình thường để giảm chi phí sản xuất cũng như tăng thêm thu nhập cho người lao động... Từ những kết quả này, trong 6 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 4.027.000 kWh điện (tương đương khoảng 4,5 tỷ đồng). Nhờ vậy, trong tháng 7 vừa qua, Bộ Công thương đã tặng Bằng khen cho PC Dak Lak về thành tích triển khai các hoạt động tiết kiệm điện trên địa bàn.

Mặc dù sản lượng điện tiết kiệm được trong mùa khô năm nay có thể chưa nhiều so với một số địa phương khác song cái được lớn nhất chính là các đối tượng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đã có ý thức hơn trong sử dụng điện tiết kiệm.

Hương Cẩm

 


Ý kiến bạn đọc