Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam khuyến khích đầu tư vào năng lượng, thực phẩm

00:02, 19/09/2011
Khuyến khích đầu tư vào công nghiệp thực phẩm và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng là những nội dung chính trong các cuộc gặp gỡ, trao đổi gần đây giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng với lãnh đạo Tập đoàn Bunge (Mỹ) và Tập đoàn Mitsui (Nhật Bản) .

Tập đoàn Bunge có thế mạnh về sản xuất chế biến nông sản, thực phẩm, trong khi Việt Nam đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này. Mới đây, sau khi mua cổ phần của Cảng nước sâu Phú Mỹ, Tập đoàn Bunge tiếp tục khánh thành Nhà máy Ép dầu đậu nành tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Hoạt động của nhà máy đã giải quyết được một phần nhu cầu về dầu ăn và nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi cho Việt Nam.
 
a
Dầu đậu nành được tiêu thụ mạnh
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Việt Nam mong muốn phát triển mạnh vùng nguyên liệu nông sản, đặc biệt là đậu nành nhằm cung cấp nguyên liệu sản xuất dầu ăn, thức ăn chăn nuôi và nâng cao tỉ trọng xuất khẩu hàng nông sản chế biến, tinh chế của Việt Nam. Là nước nông nghiệp, nhưng Việt Nam hàng năm vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi như: khô dầu đậu nành, khô dầu lạc... Bộ trưởng khuyến khích Bunge tiếp tục mở rộng các hoạt động trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Tập đoàn Mitsui được  đánh giá cao năng lực tài chính, khả năng cung cấp nguyên liệu than dài hạn, công nghệ của tập đoàn khi tham gia đấu thầu BOT dự án Nhà máy Điện Nghi Sơn I. Bộ trưởng khẳng định: Việc Mitsui đầu tư xây dựng cảng, kho chứa LPG là phù hợp với lợi ích lâu dài của cả hai bên. Bộ trưởng đồng ý với đề xuất của đại diện Tập đoàn Mitsui trong dự án hợp tác khí hóa lỏng LPG với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), đó là hợp tác theo cả "chuỗi giá trị", từ khai thác, nhập khẩu đến phân phối cho các nhà máy điện; lưu ý Tập đoàn nên mở rộng hợp tác thêm với các đơn vị khác cũng có nhu cầu sử dụng khí LPG làm nguyên liệu.
 
(Nguồn: CTO)
 

Ý kiến bạn đọc