Multimedia Đọc Báo in

Dự báo CPI tháng 10 tăng 0,5 – 0,6%

09:45, 08/10/2011
Các thành viên tổ Điều hành thị trường trong nước (liên bộ) vừa thống nhất dự báo CPI tháng 10 - 2011 sẽ tăng khoảng 0,5 - 0,6% so với tháng 9 .
 
Từ nay đến cuối năm, giá cả sẽ giảm nhẹ nhờ các yếu tố như: giá hàng hoá thế giới đang có xu hướng giảm khi đồng USD tăng giá sẽ hạn chế đà tăng của các mặt hàng nhập khẩu; nguồn cung nhiều mặt hàng nông sản thực phẩm trong nước được cải thiện giúp ổn định giá lương thực, thực phẩm; lãi suất cũng được điều hành chặt chẽ hơn nhằm giảm lãi suất cho vay, góp phần giảm chi phí vốn cho các doanh nghiệp...
 
a
Nhóm hàng gia dụng đáng có xu hướng giảm giá

Tuy nhiên, vẫn còn một số yếu tố khiến giá cả có thể tăng vào cuối năm, mà trước tiên là do nhu cầu một số mặt hàng chuẩn bị cho tết âm lịch, hoặc tác động của việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu theo vùng trong các loại hình doanh nghiệp.

Nếu dự báo này sát thực tế thì tháng 10 sẽ có mức tăng CPI thấp nhất từ đầu năm đến nay và là tháng thứ ba liên tiếp có mức tăng dưới 1%. Trước đó, CPI tháng  8  tăng 0,93%, tháng 9  tăng 0,82%.

Để đạt được mục tiêu CPI cả năm 2011 là 18% như kế hoạch đã đề ra thì ba tháng cuối năm mỗi tháng CPI chỉ "được phép" tăng khoảng 0,45%.
  H.H ( Tổng hợp )

Ý kiến bạn đọc