Multimedia Đọc Báo in

Dự kiến trong Quý IV mỗi tháng xuất khẩu trên 8 tỷ USD

08:27, 11/10/2011
Theo báo cáo chuẩn bị cho cuộc giao ban xuất khẩu ngày 11-10, Bộ Công thương dự báo, trong ba tháng cuối năm 2011, xuất khẩu tiếp tục gặp thuận lợi về giá và thị trường. Dự kiến, mỗi tháng xuất khẩu ước đạt trên 8 tỷ USD.
Che bien ca phe xuat khau tại Cong ty Dau tu Xuat nhap khau ca phe Tay Nguyen1

Chế biến cà phê xuất khẩu tại Công ty Đầu tư Xuất nhập khẩu cà phê Tây Nguyên.

Tuy nhiên, những dấu hiệu bất ổn từ nền kinh tế toàn cầu đang gia tăng do nguy cơ suy thoái kép từ nền kinh tế Mỹ, vấn đề khủng hoảng nợ công và sự cắt giảm chi tiêu ngân sách tại EU, sẽ tiếp tục có những ảnh hưởng nhất định đến xuất khẩu của nước ta.
 
Vấn đề lãi suất và tiếp cận vốn vẫn tiếp tục là một trong những khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bộ Công thương đề nghị ngân hàng nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện các biện pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
 
Trong lúc đó, một số hiệp hội ngành hàng phản ánh tình trạng nhiều mặt hàng nông thuỷ sản xuất khẩu tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu đầu vào. Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản đề nghị các bộ, ngành xem xét có chính sách ưu đãi cho việc nhập khẩu nguyên liệu thuỷ sản chế biến hàng xuất khẩu, tăng cường kiểm soát việc xuất khẩu thuỷ sản tươi sống qua đường biên mậu sang thị trường Trung Quốc.
 
Hiệp hội Điều Việt Nam đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành xem xét có chính sách gia hạn nợ vay cho các khoản vay thu mua, nhập khẩu nguyên liệu đến hạn từ tháng 9-2011, đồng thời hạ lãi suất các khoản đã vay theo mặt bằng lãi suất điều chỉnh.
G.T ( Theo SGTT)
 

Ý kiến bạn đọc