Multimedia Đọc Báo in

Tỷ phú trẻ trên cánh đồng Buôn Triết

08:49, 07/11/2011

Nhìn cơ ngơi khang trang với ngôi biệt thự trị giá tiền tỷ thấp thoáng dưới bóng thông xanh ở một miền quê thanh bình, không ai nghĩ người sở hữu nó chỉ là một thanh niên 36 tuổi. Điều đáng nói là tất cả khối tài sản ấy đều bắt nguồn từ cây lúa.

Đến Buôn Tung 1, xã Buôn Triết (Lak) hỏi anh Nguyễn Văn Huynh, ai cũng trầm trồ thán phục. Không phải chỉ vì anh giàu mà người ta thán phục anh bởi cái cách anh làm giàu. Ngồi trong căn nhà mới xây trị giá gần 1 tỷ đồng với đầy đủ tiện nghi cao cấp, anh nông dân quê gốc Thái Bình vẫn chưa thể quên những ngày khởi nghiệp đầy khó khăn. Không có điều kiện học cao, nhưng không như những thanh niên khác đi tìm “miền đất hứa” nào đó, năm 1992, khi mới 19 tuổi, chàng trai nhiều mộng làm giàu này đã bắt đầu bằng việc khai hoang trên cánh đồng Buôn Triết.

Anh Nguyễn Văn Huynh sửa chữa máy cày chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.
Anh Nguyễn Văn Huynh sửa chữa máy cày chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.
Ngày ngày cần mẫn khuất phục đất hoang, cỏ dại, chỉ sau một năm, anh Huynh đã có trong tay gần 3 ha ruộng, và đó là tài sản khởi nghiệp của anh. Xuất thân là “con nhà lúa”, anh Huynh đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc gieo trồng. Hơn thế, anh còn mạnh dạn đưa những giống lúa mới vào đồng ruộng và áp dụng tiến bộ khoa học trong chăm sóc nên ruộng của anh luôn cho năng suất khá cao, luôn xấp xỉ 10 tấn/ha. Năm 2006, anh đã mạnh dạn bỏ ra hơn 80 triệu đồng (lúc ấy tương đương với 30 tấn thóc) để tậu một chiếc máy cày N của Nhật. Vì số tiền quá lớn như vậy nên lúc ấy ai cũng bảo anh “bị điên”. Mặc kệ dư luận, dạo đó, ngoài việc sử dụng máy trên đồng ruộng của mình thì ai thuê đi làm đất, xẻ mương…là anh lập tức đi liền. Là người đầu tiên trong xã sở hữu dụng cụ lao động hiện đại cộng với bản tính cần cù, chịu khó nên chỉ trong năm đầu tiên đi cày thuê anh đã thu lại ½ số vốn mua máy. Khởi đầu suôn sẻ đã tạo động lực cho anh thêm quyết tâm làm giàu trên cánh đồng màu mỡ này. Làm được bao nhiêu tiền anh lại tiết kiệm, tích cóp để mua thêm ruộng đất. Cứ góp nhặt như vậy, đến nay anh đã có gần 10 ha ruộng nước. Nói về nỗ lực của anh Huynh, Phó Chủ tịch xã Buôn Triết Nguyễn Thị Vui chia sẻ, mọi người xung quanh thường thắc mắc, không hiểu bằng cách nào mà anh có thể hoàn thành khối lượng công việc lớn đến vậy mà lại hiếm khi phải thuê mướn người làm. Thế mà với sự cần cù, chịu khó cùng với việc sắp xếp công việc một cách khoa học, anh đã làm được. Nhờ nỗ lực của mình, anh đã tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất. Vì vậy, với hơn 100 tấn thóc thu được, trừ chi phí thì tính sơ sơ, trung bình mỗi năm anh cũng có thu nhập từ 300-400 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, để tận dụng diện tích đồng ruộng sau thu hoạch, trong 4 năm trở lại đây anh đã đầu tư xây dựng trại nuôi vịt lấy trứng với quy mô lúc cao điểm lên đến trên 3 nghìn con. Giới thiệu về trang trại nuôi vịt của mình, anh Huynh cho biết, đây cũng là một sự mạnh dạn  mang đến thành công bất ngờ khác của mình. Nói là mạnh dạn bởi anh không hề có chút kinh nghiệm chăn nuôi nào. Nhưng vừa làm, vừa học và từ việc nuôi vịt này, trừ hết chi phí anh cũng có thêm được hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Khi được hỏi về bí quyết làm giàu của mình, sau tiếng cười sảng khoái đầy tự hào, anh chia sẻ, người ta thường bảo hơn nhau ở sự nỗ lực thôi. Nhưng để có được thành công như ngày hôm nay, đối với anh Nguyễn Văn Huynh, đó quả là một sự nỗ lực tuyệt vời.

Giang Nam

Ý kiến bạn đọc