Multimedia Đọc Báo in

Nuôi chồn hương lấy cà phê

17:16, 25/12/2011

Những năm trở lại đây, việc nuôi chồn hương lấy cà phê Chồn không còn xa lạ với bà con nông dân. Gia đình ông Nguyễn Giang Nam ở thôn 6, xã Krông Buk (Krông Pak) là một trong những hộ dân đã ăn nên làm ra với mô hình này.

Năm 2005, sau khi tham khảo một số mô hình nuôi chồn hương lấy cà phê trên sách báo, gia đình ông đã mạnh dạn vào TP. Hồ Chí Minh mua 5 con chồn hương giống với giá 10 triệu đồng về nuôi. Năm đầu tiên, do thiếu kinh nghiệm, gia đình ông chỉ thu được 25 kg cà phê chồn. Đến nay, sau 6 năm nuôi chồn, trang trại chồn hương của gia đình ông đã lên đến 164 con, trong đó có hơn 100 con chồn mẹ. Bình quân mỗi năm chồn mẹ sinh một lứa từ 3-4 con. Chồn là loại động vật ăn tạp, mỗi ngày ăn hai lần sáng và tối với các loại thực phẩm đơn giản như cá, phổi bò, chuối... Cà phê Chồn được tạo ra từ chồn. Vào mùa cà phê chín, các nhà vườn thường cho chồn ăn 1 lần/ngày với các loại thực phẩm trên. Tối đến cho chồn ăn những quả cà phê chín mọng, được rửa sạch, phơi ráo,  sáng chồn thải ra hạt cà phê còn nguyên, đem rửa sạch, sấy khô bán cho các công ty. Cà phê Chồn thơm, ngon bởi do khi ăn cà phê, dạ dày chồn tiết ra enzym tương tác với vỏ cà phê làm thay đổi thành phần và hương vị hạt cà phê. Để giữ hương vị đặc trưng này, chỉ khi nào xay cà phê, gia đình ông Nam mới rửa sạch để sấy.

Chồn Hương chỉ ăn những quả cà phê chín mọng, không bị sâu
Chồn Hương chỉ ăn những quả cà phê chín mọng, không bị sâu

Hằng năm, gia đình ông Nam cho chồn hương ăn cà phê từ tháng 10 khi cà phê vối bắt đầu thu hoạch đến hết mùa cà phê (tháng 12). Hiện tại, bình quân mỗi con chồn của gia đình ông có thể cho 7-8 kg cà phê/năm. Để có hạt cà phê đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm an toàn cho đàn chồn hương của gia đình thì buổi sáng, ông thường tới các rẫy cà phê của người dân trong vùng tìm mua những quả cà phê chín mọng, không bị sâu với giá 17.000/kg đem về rửa sạch, để ráo làm thức ăn cho chồn. Nói về bí quyết chăm sóc chồn, ông Nam chia sẻ: "Chồn là loại động vật hoang dã, có sức đề kháng cao, ít khi bị bệnh nên việc chăm sóc đơn giản hơn so với các loại vật nuôi khác. Bình quân mỗi tháng gia đình tôi thả chồn ra khỏi chuồng 5 lần và xịt thuốc Vinadin khử trùng chuồng trại hai lần. Để chồn sinh trưởng và phát triển tốt thì khi vệ sinh chuồng trại phải thả chồn ra, không được để nước làm ướt lông chồn, bởi đây là loại động vật không ưa nước". Nhờ tuân thủ các quy tắc trên mà đàn chồn của gia đình ông Nam sinh trưởng và phát triển rất tốt, mỗi năm xuất bán ra thị trường hơn 100 cặp chồn hương giống và 1,5 tấn cà phê Chồn. Với giá 8 triệu đồng/cặp chồn hương giống và 500.000 đồng/kg cà phê Chồn hiện nay, trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về khoảng 1,3 tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình mình, trang trại nuôi chồn hương lấy cà phê Chồn của gia đình ông Nam còn là địa điểm cung cấp chồn hương giống, tham quan, học hỏi kinh nghiệm của người dân trong và ngoài xã. Nhiều năm liền, gia đình ông được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Nguyễn Hường


Ý kiến bạn đọc