Multimedia Đọc Báo in

Triệu phú người Nùng

08:52, 16/12/2011

Quê ở huyện Trường Khánh (tỉnh Cao Bằng), nơi người đông, đất đai cằn cỗi, nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám, đến năm 1982, ông Triệu Văn Sáng, người dân tộc Nùng đưa gia đình vào lập nghiệp tại huyện Krông Pak. Đến năm 1993, gia đình ông lại chuyển vào thôn 8, xã Ea Mnang (Cư M’gar) sinh sống.

Bằng số vốn ít ỏi tích lũy được, gia đình ông mua 1 ha đất trống và 2 sào ruộng, trồng những cây ngắn ngày như bắp, đậu để lấy ngắn, nuôi dài. Thời gian rảnh rỗi vợ chồng ông lại đi làm công cho các gia đình khác, ai thuê gì làm cái đó, không nề hà. Nhờ cần cù trong lao động sản xuất, tiết kiệm trong chi tiêu nên cuộc sống gia đình ông đã bớt khó khăn. Có chút vốn, ông mạnh dạn chuyển 5 sào đất màu sang trồng cây hồ tiêu, còn 5 sào đất tiếp tục trồng cây ngắn ngày để trang trải cuộc sống gia đình và lấy vốn chăm sóc cho cây tiêu. Đất không phụ công người, 3 năm sau vụ tiêu đầu tiên đã cho thu hoạch, đúng vào thời điểm tiêu vừa được mùa, vừa được giá. Thu hoạch tiêu xong, ông lại tiếp tục mua được hơn ha đất trống, trồng thêm cà phê. Đến nay, gia đình ông đã có 5 ha đất, trong đó có 5 sào tiêu đang trong thời kỳ kinh doanh, 2 ha cà phê trong thời kỳ kinh doanh, 2,5ha đất màu và 5 sào lúa nước (một vụ). Mỗi năm, gia đình ông thu được 1,5 tấn tiêu, 6 tấn cà phê, 2 tấn lúa nước một vụ và 150 triệu đồng thu nhập từ cây trồng ngắn ngày như bắp, đậu…; tổng thu nhập trên 600 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 300 trăm triệu. Không dừng lại ở đó, vừa qua ông Sáng còn mạnh dạn chuyển đổi 5 sào đất màu sang trồng cây ớt xuất khẩu, đến thời điểm hiện nay cây ớt đang bắt đầu cho thu hoạch, với giá ớt hiện tại từ 15.000 – 20.000 đồng/kg, bình quân mỗi ngày thu nhập từ ớt quả cũng mang lại cho gia đình ông từ 100 – 200 nghìn đồng.

Nói về kinh nghiệm sản xuất, ông Sáng chia sẻ, ngoài sự chịu khó trong lao động, sản xuất, tiết kiệm trong chi tiêu, điều hết sức quan trọng đó là phải chịu khó tìm tòi kinh nghiệm qua sách báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham khảo các sách khoa học kỹ thuật, tham gia các lớp tập huấn về khuyến nông do hội nông dân xã tổ chức; cũng như tham khảo kinh nghiệm của những gia đình làm kinh tế giỏi hơn mình để học hỏi kinh nghiệm của họ về áp dụng vào mô hình nhà mình…

Với những gì đã làm được, nhiều năm liền gia đình ông Triệu Văn Sáng được công nhận nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, được xã, huyện tặng nhiều giấy khen.

Công Phong


Ý kiến bạn đọc