Multimedia Đọc Báo in

Thanh niên Buôn Triết (huyện Lak) giúp nhau phát triển kinh tế

08:51, 16/12/2011

Nhờ bám sát các phong trào, hoạt động của Đoàn-Hội, sự năng động của đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), những năm qua, Đoàn xã Buôn Triết (huyện Lak) luôn chủ động tìm tòi, áp dụng các mô hình sản xuất mới giúp nhiều hộ thanh niên nghèo ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.

Đến xã Buôn Triết, khi những cánh đồng lúa xanh tốt đang rập rờn trong gió vươn lên như hứa hẹn một vụ mùa bội thu của năm mới sắp đến. Trên cái ao cạnh cánh đồng, một nhóm thanh niên đang vung chài, kéo lưới bắt cá cho buổi chợ ngày mai. Lau vội những giọt mồ hôi nhễ nhại trên trán anh Đinh Văn Hợp, Phó Bí thư Đoàn xã vừa giơ con cá trắm cỏ hơn 3 kg lên khoe: “Đây là sản phẩm của “Ao cá thanh niên”, một trong những mô hình được đầu tư từ tiền của tổ góp vốn thanh niên trong xã giúp nhau làm kinh tế”. Là một địa phương có điều kiện thuận lợi phát triển chăn nuôi, trồng trọt nên các mô hình như: ao cá thanh niên, ruộng lúa thanh niên, tổ góp vốn thanh niên… thường xuyên được duy trì và hoạt động rất hiệu quả, còn là cầu nối quan trọng giữa tổ chức Đoàn, hội với đoàn viên, thanh niên trong xã. Có thể nói, phong trào giúp nhau làm kinh tế ở Đoàn xã Buôn Triết được các ĐVTN cụ thể hóa dưới mọi hình thức. Họ giúp nhau bằng cách cho mượn tiền mua cây, con giống không lấy lãi, hoặc vần đổi công thu hoạch mùa màng, xây dựng nhà cửa, phòng chống lũ lụt… Nhưng hoạt động có hiệu quả nhất phải kể tới tổ góp vốn thanh niên giúp nhau phát triển kinh kế, với mức đóng góp mỗi hộ 2 triệu đồng/năm đến nay trên địa bàn xã Buôn Triết các hộ thanh niên đã lập được 3 tổ góp vốn với số tiền gần 100 triệu đồng. Số vốn này được các tổ bình xét cho các hộ khó khăn nhất vay trước. Nhờ số vốn của tổ mà 15 hộ thanh niên khó khăn nhất của 3 tổ đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu với mức thu nhập hằng năm từ 50 đến 100 triệu đồng.

ĐVTN xã Buôn Triết tham quan mô hình vườn ao của gia đình anh Phạm Văn Bằng.
ĐVTN xã Buôn Triết tham quan mô hình vườn ao của gia đình anh Phạm Văn Bằng.

Anh Hoàng Công Điệp, tổ trưởng tổ góp vốn buôn Tung 1 chia sẻ: “Tổ góp vốn chúng tôi như ngân hàng thu nhỏ mà ở đó không có ai bị thiệt, mỗi năm chỉ cần góp 2 triệu đồng mà được vay tới 20 triệu đồng không phải trả lãi nên ai cũng nhiệt tình tham gia”. Ban Chấp hành Đoàn xã đã thường xuyên tuyên truyền cho thanh niên ý thức thoát nghèo qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, thăm dò nhu cầu của thanh niên về nghề nghiệp và việc làm, từ đó phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp dạy nghề cho thanh niên. Tại các buổi sinh hoạt, những cá nhân điển hình trong phát triển kinh tế chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình lao động sản xuất, để từ đó đoàn viên có thể áp dụng linh hoạt vào điều kiện của gia đình mình. Đến thăm mô hình VA của gia đình anh Phạm Văn Bằng ở buôn Tung 1 có lẽ ai cũng phải trầm trồ khen ngợi nghị lực vượt khó làm giàu của anh. Vào Dak Lak lập nghiệp năm 1998, từ 2 bàn tay trắng đến nay anh đã có 3 ha đất đồi trồng điều, cà phê, hơn 2 ha trồng lúa nước và 1 ao cá, hằng năm cho thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng. Anh Phạm Văn Bằng chia sẻ: “Nhờ tổ góp vốn thanh niên góp sức, góp của, gia đình tôi mới có được thành quả như ngày hôm nay”. Từ phong trào thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế đến nay trên địa bàn xã Buôn Triết đã xuất hiện nhiều gương điển hình thanh niên sản xuất giỏi với mức thu nhập hằng trăm triệu đồng/năm. Bên cạnh khuyến khích đoàn viên, thanh niên tham gia vào các tổ góp vốn, Đoàn xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội để thanh niên có vốn mở rộng quy mô sản xuất, đến nay tổng dư nợ đạt gần 3 tỷ đồng. Có vốn, nhiều thanh niên đã tích cực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, hiện toàn xã có trên 1.000 đoàn viên, thanh niên, trong đó, trên 60% số hộ có mức thu nhập ổn định, kinh tế gia đình phát triển bền vững, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao.

Với những đóng góp trong việc hướng dẫn hỗ trợ đoàn viên, thanh niên sử dụng, quản lý nguồn vốn cũng như tăng cường mở các lớp tập huấn dạy nghề, động viên những thanh niên làm kinh tế giỏi tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật để các hộ thanh niên khác có điều kiện vươn lên thoát nghèo và cùng nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, nhiều năm liền Đoàn xã Buôn Triết vinh dự nhận được giấy khen của Huyện Đoàn, UBND huyện và Bằng khen của Tỉnh Đoàn trong công tác đoàn và phong trào thanh thiến nhi.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.