Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả mô hình trồng gừng trong bao tại Cư Êbur

08:43, 11/01/2012
Những năm trở lại đây, trồng gừng trong bao là mô hình mới được nông dân xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện. Theo đánh giá của chính quyền địa phương và người dân, bước đầu, mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao và ngày càng được nhân rộng.

Gia đình ông Nguyễn Trọng Đức, thôn 1 là một trong những hộ đầu tiên thành công với mô hình này. Năm 2009, gia đình ông Đức bắt đầu trồng gừng với quy mô 1.000 bao. Do thiếu kinh nghiệm, vườn gừng nhà ông phát triển tốt nhưng củ ít, bình quân mỗi bịch chỉ thu được 1,6 kg củ. Năm 2010, cũng với 1.000 bao gừng nhưng nhờ chăm sóc tốt và bón phân cân đối nên gia đình ông thu về hơn 2 tấn gừng tươi. Từ đó đến nay, năm nào gia đình ông Đức cũng tìm mua những bao xi măng từ các công trình xây dựng, điểm thu mua bao bì ni lông về tích trữ để trồng gừng. Đầu tháng 6-2011, gia đình ông mua 2,5 tạ gừng giống với giá 95 triệu đồng về trồng được 5.000 bịch gừng. Bình quân mỗi bao gừng thu về 2,5-3kg gừng tươi. Với mức giá 32.000 đồng/kg thì vụ gừng này gia đình ông thu về gần 300 triệu đồng tiền lãi. Ông Đức cho biết: "Với nguồn vốn ban đầu không nhiều chủ yếu là tận dụng phế thải, đất nhàn rỗi, công chăm sóc ít nhưng vườn gừng của gia đình luôn phát triển tốt, hầu như không có sâu bệnh. Khi cần diện tích sân vườn đó, tôi chỉ việc dời những bịch gừng đi chỗ khác nhưng chỉ sau 6 tháng gia đình tôi đã thu về hàng trăm triệu đồng". Tương tự, vụ gừng năm nay, gia đình ông Bùi Văn Tiến ở thôn 2 cũng trồng 2.000 bịch. Ước tính gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng. Về kỹ thuật trồng gừng, ông Tiến cho biết: "Khi đóng bịch, phải chọn đất tơi, xốp và trộn theo tỉ lệ 7 đất 3 trấu, vôi, phân chuồng, phân hóa học để tạo độ thông thoáng, tơi xốp cho củ gừng phát triển. Mỗi bao sau khi đóng đất xong phải đục nhiều lỗ dưới đáy bao để cây gừng không bị úng nước. Sau đó trồng gừng đã nhúng dung dịch phòng chống bệnh nấm và bệnh thối rễ. Đặc biệt, để trồng gừng trong bao đạt hiệu quả cao, bà con không nên bón phân Urê và phân Supephotphat vì những loại phân này làm cho thân cây tốt nhưng củ lại ít". Trồng gừng trong bao có rất nhiều ưu điểm là có thể tận dụng diện tích sân phơi, đất vườn nhàn rỗi, sử dụng phân chuồng, bao bì xi măng sẵn có để trồng mà không phụ thuộc vào thời tiết, lịch thời vụ, chủ động được thời gian xuống giống. Từ việc trồng gừng trong bao, nhiều hộ gia đình còn tận dụng diện tích sân vườn để ươm các giống cây như bầu, bí, ớt cay... góp phần nâng cao chất lượng giống các loại cây trồng.

Ông Đức bên vườn cây “di động” của mình.
Ông Đức bên vườn cây “di động” của mình.

Theo Hội Nông dân xã Cư Êbur, toàn xã hiện có trên 60 hộ gia đình triển khai  mô hình trồng gừng trong bao, hộ trồng ít thì 100 bịch, hộ trồng nhiều lên cả nghìn bịch. Hiện tại, bà con nông dân đang bước vào vụ thu hoạch gừng, cung cấp hàng chục tấn gừng nguyên liệu chất lượng cao cho các doanh nghiệp làm mứt gừng phục vụ Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012, đồng thời chuẩn bị bao bịch cho vụ gừng tiếp theo.

Nguyễn Hường

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.