Multimedia Đọc Báo in

Điều chỉnh giá xăng dầu tác động tới 0,85% CPI

10:43, 09/03/2012

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, theo tính toán của Tổ điều hành liên bộ, việc tăng giá xăng dầu sẽ tác động tới chỉ số giá tiêu dùng  (CPI) trong năm nay là 0,85%.

Có một số ý kiến cho rằng, vào thời  điểm tháng 3/2011, giá dầu thô thế giới ở mức 138 USD/thùng, nhưng giá bán lẻ xăng trong nước chỉ 21.300 đồng/lít, trong khi hiện giá dầu thế giới chưa tới mức đó, giá xăng trong nước lại lên tới 22.900 đồng/lít.

Giải đáp vấn đề này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai phân tích, mức giá giá 138 USD /thùng chỉ là ở một thời điểm nhất định, còn giá bình quân 30 ngày ở thời điểm đó (từ 27/2-28/3) đạt mức mức 118,7 USD/thùng, vẫn thấp hơn so với  hiện nay (từ 5/2 đến 5/3) là 130,05 USD/thùng.

F
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai và Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa tại cuộc họp báo ngày 8/3. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thứ trưởng cho biết, việc tính toán điều chỉnh giá xăng dầu dựa theo giá bình quân 30 ngày, hơn nữa phải căn cứ vào giá thành phẩm chứ không theo giá dầu thô. Đồng thời, hiện nay nguồn quỹ bình ổn giá cũng không còn.

Khi điều chỉnh giá xăng dầu, Nhà nước cũng đã chia sẻ với người dân bằng việc giảm  thuế  nhập khẩu đối với các mặt hàng dầu diezel, dầu hỏa từ 3% xuống 0% từ 8/3.

Tổ điều hành liên bộ cũng đã cân nhắc kỹ lưỡng nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới mục tiêu kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết của Chính phủ.

Tổ điều hành liên bộ  đã tính toán tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu đối tới chỉ số  giá tiêu dùng (CPI) trong năm nay là 0,85% trong đó, tác động trực tiếp (vòng 1) là 0,24% và tác động gián tiếp  (vòng 2) gián tiếp 0,61%.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra về giá, trong đó có giá xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu, hạn chế việc lợi dụng ”té nước theo mưa”.

Xử phạt 166 triệu đồng vi phạm quy định về giá gas

Liên quan tới vấn đề kiểm tra các cơ sở kinh doanh sau các đơn vị tăng giá gas vừa qua, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các Sở Tài chính kiểm tra quyết liệt.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 40/63, Sở Tài chính các địa phương đã có báo cáo. Theo đó, 26 địa phương cho biết đã phát hiện sai phạm. Qua kiểm tra 564 đơn vị kinh doanh gas,  91 đơn vị vi phạm với các hành vi như chưa đăng ký giá, chưa niêm yết giá, bán cao hơn giá đăng ký.

Các Sở Tài chính đã xử phạt 166 triệu đồng với các doanh nghiệp vi phạm, đồng thời nhắc nhở, yêu cầu các doanh nghiệp mới kinh doanh vi phạm chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước.

(Theo Chinhphu.vn)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.