Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Trồng xen cây ăn trái trong vườn cà phê hướng đi mới của nhiều nông hộ

08:15, 14/03/2012

Nhằm tăng hiệu quả và giá trị trên cùng một đơn vị diện tích sử dụng đất, trong thời gian qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Cư M’gar đã mạnh dạn trồng xen các loại cây ăn trái trong các vườn cà phê và bước đầu mô hình này đã cho thấy hiệu quả kinh tế thiết thực.

Trồng xen bơ trong vườn cà phê.

Hiện tại, huyện Cư M’gar có trên 36.000 ha cà phê, trong đó diện tích cà phê kinh doanh chiếm 95,8% diện tích. Nhờ tham gia tập huấn chuyển giao các tiến bộ KHKT và tham quan, học tập ở các nơi, trong thời gian qua, nhiều nông hộ trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đầu tư vốn mua các giống cây ăn quả chất lượng cao như: bơ sáp ghép, sầu riêng cơm vàng hạt lép, cam sành, quít đường,  hồ tiêu để trồng xen trong vườn cà phê. Theo tính toán, cứ mỗi ha cà phê kinh doanh đã cho thu hoạch, nếu được trồng xen từ 160-280 cây tiêu leo trụ sống hay 370 cây tiêu leo trụ chết thì mỗi năm ngoài năng suất cà phê ổn định, vườn cây còn cho thu nhập thêm từ 1 tấn tiêu trở lên. Ngoài ra, việc trồng xen cây sầu riêng với mật độ 90 cây/ha, sau khi cây sầu riêng đã đi vào kinh doanh cho thu hoạch, mỗi năm các hộ gia đình cũng có thu nhập thêm trên 20 triệu đồng. Hiện nay, nhiều hộ gia đình trồng cà phê ở các xã Quảng Hiệp, Ea Hđing, Ea Kiết, Ea Mnang, thị trấn Quảng Phú và Ea Pốk đã có hàng nghìn ha cà phê được trồng xen các loại cây ăn quả lâu năm chất lượng cao, mỗi năm cho thu nhập thêm hàng chục triệu đồng. Phần lớn các loại cây ăn quả lâu năm trồng trong vườn cà phê tuy mất ít công đầu tư chăm sóc nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, các mô hình trồng xen các loại cây ăn quả lâu năm, tiêu trong vườn cà phê còn có tác dụng che nắng, gió và đặc biệt là giữ độ ẩm cho vườn cây, giảm được số lần cũng như lượng nước tưới cho cây cà phê vào mùa khô.

Thấy được hiệu quả từ việc trồng xen, hiện nay bà con nông dân các địa phương trong huyện Cư M’gar đang tiếp tục đẩy mạnh mô hình trồng xen trong các vườn cà phê kinh doanh. Đây đang được xem là một trong những hướng đi bền vững trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Văn Sơn


Ý kiến bạn đọc