Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ nuôi heo

08:34, 31/03/2012

Năm 1994, sau khi xây dựng gia đình, anh Nguyễn Song Hải được bố mẹ cho ra ở riêng trên vùng đất đồi ở thôn 4, xã Ea Mlay (M’Drak). Ngày ấy, trên vùng đất đồi cao này còn rất hoang vu chỉ có cây cỏ mọc um tùm, vợ chồng anh cùng nhau khai hoang cải tạo đất để canh tác. Mặc dù cần cù, chăm chỉ làm ăn, nhưng do chưa nắm bắt được khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi và trồng trọt cũng như quy luật của khí hậu và điều kiện thổ nhưỡng nên cây trồng vật nuôi cho năng suất rất thấp, cuộc sống của gia đình anh Hải vẫn gặp nhiều khó khăn, thu nhập kinh tế gia đình không ổn định, chỉ đủ duy trì cuộc sống qua ngày.

Không cam chịu đói nghèo, anh động viên vợ tập trung vào khai hoang mở rộng diện tích để trồng cà phê, bắp, mỳ và chăn nuôi heo, gà…. Năm 2006, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân xã Ea Mlay đã tạo điều kiện cho anh được tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt và chăn nuôi, đồng thời tín chấp với ngân hàng cho anh vay vốn để đầu tư sản xuất. Năm 2008, gia đình anh đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi heo, lúc đầu nuôi 5 con heo nái và 30 con heo thịt, trong năm xuất được 3 lứa heo thịt và 2 lứa heo giống cho lãi gần một trăm triệu đồng. Thấy được hiệu quả từ việc nuôi heo, anh bàn với vợ tiếp tục vay vốn đầu tư mở rộng diện tích trang trại; bên cạnh đó, để chủ động có con giống tốt, khi heo nái đẻ anh tách đàn để nuôi heo thịt. Nhờ vậy, đàn heo của gia đình anh thường không bị bệnh lại hay ăn, chóng lớn. Anh Hải cho biết, để phòng chống bệnh cho đàn heo, phải chủ động tiêm phòng và luôn vệ sinh sạch sẽ chuồng trại thoáng mát trong mùa hè và giữ ấm trong mùa đông. Chất thải của đàn heo được gom gọn để làm phân bón cho cây cà phê, góp phần giảm chi phí đầu tư sản xuất, vừa bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

Đến nay, gia đình anh Hải đã có một trang trại rộng hơn 500m2, thường xuyên nuôi từ 80 con heo thịt và 20 con heo nái, mỗi năm xuất trên 10 tấn heo thịt và 350 - 400 con heo giống; ngoài ra gia đình anh còn nuôi hàng trăm con gà, vịt và trồng 1,5 ha cà phê. Tổng thu nhập của gia đình anh Hải đạt bình quân mỗi năm từ 500 - 600 triệu đồng, trừ chi phí cho lãi 250 - 300 triệu đồng. Hiện nay gia đình anh Hải đang tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 500 m2 chuồng trại để mở rộng diện tích trang trại lên 1.000 m2.

Không chỉ là nông dân sản xuất giỏi, anh Hải còn tích cực tham gia hoạt động xã hội (hiện anh là công an viên của xã Ea Mlay) đồng thời còn tích cực giúp đỡ bà con trong thôn, xã về con giống và kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt.

Tiến Ninh 


Ý kiến bạn đọc