Multimedia Đọc Báo in

Một mô hình VAC cho hiệu quả kinh tế cao

15:14, 02/03/2012

Năm 1988, anh Đỗ Tự Nam, trú tại số 359 Lê Hồng Phong phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) khai hoang được 3,2 ha đất ở buôn Ea Mtha, xã Ea Bar (Buôn Đôn). Lúc đó mảnh đất này chỉ có rừng và sình lầy.

Qua hơn 20 năm anh bỏ công sức, tiền bạc đầu tư, cải tạo, chăm bón khu đất rẫy này nay đã được quy hoạch khá quy củ. Đất trên cao, anh Nam trồng cà phê có xen bơ, mít, điều, tiêu. Đất sình lầy thì anh đào 4 ao cá với diện tích 2 sào nuôi các loại cá chép, mè, trôi, rô phi... Phần giáp ranh giữa vườn cà phê và ao cá được anh trồng tre lấy măng và gừng.

Anh Nam đang chăm sóc               cây mắc-ca

Với kiến thức thu nhận được qua các lớp tập huấn do Hội Nông dân phường tổ chức và qua sách báo cũng như học hỏi kinh nghiệm thực tế, anh Nam đã chăm sóc rẫy của mình  mang lại hiệu quả cao. Hằng năm anh thu được từ 8 đến 9 tấn cà phê nhân khô; riêng vụ cà phê 2011-2012 vừa qua anh thu trên 8 tấn. Những cây cà phê già cỗi được anh thay thế bằng cách ghép giống cà phê năng suất cao. Ngoài ra, 500 trụ tiêu trồng xen trong vườn cà phê mỗi năm thu hoạch từ 4-5 tạ. Năm vừa rồi anh thu 60 triệu đồng từ tiền bán tiêu. Bên cạnh đó, hằng năm anh còn bán 2 tấn cá thịt được trên 70 triệu đồng. Các sản phẩm khác như măng khô, gừng, ngô, gà, hạt điều hằng năm cũng cho anh nguồn thu nhập khoảng 80 triệu đồng. Trừ chi phí anh thu lãi từ 300 đến 350 triệu đồng/năm. Chưa hết, trong 2 năm 2010 và 2011, anh Nam đã đầu tư 25 triệu đồng mua 600 cây mắc-ca ở Viện Khoa học Kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên về trồng xen với cà phê với hy vọng khoảng 4-5 năm nữa sẽ cho thu hoạch lứa quả đầu tiên, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình

Không chỉ chăm sóc rẫy vườn mình tốt, anh Nam còn hướng dẫn những người xung quanh kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê, tiêu và nuôi cá. Anh cũng sẵn sàng giúp vốn cho bà con đầu tư sản xuất khi có nhu cầu.

Thanh Linh

 


Ý kiến bạn đọc