Multimedia Đọc Báo in

Một mô hình nông lâm kết hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao

17:54, 08/04/2012

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Cư Êwi (Cư Kuin) có nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Trong đó, mô hình kinh tế nông lâm kết hợp của gia đình chị Trần Thị Hiền, thôn 1B là một mô hình kinh tế tiêu biểu đang tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn.

Trang trại nông lâm kết hợp của gia đình chị Hiền hiện có tổng diện tích trên 11 ha, trong đó có khoảng 6 ha đất đồi. Chị Hiền cho biết, trước đây toàn bộ diện tích này chủ yếu là đất bạc màu và một ít đất trũng nên gia đình chị chỉ trồng sắn, bắp và lúa nước nhưng hiệu quả rất thấp. Năm 2006, được tham quan một số mô hình nông lâm kết hợp và tham gia một số lớp tập huấn chuyển giao KHKT trồng trọt chăn nuôi do Đoàn Thanh niên và địa phương tổ chức, thấy phù hợp với điều kiện của gia đình nên chị Hiền đã quyết định chuyển sang mô hình nông lâm kết hợp. Bước đầu, chị tiến hành trồng một số cây keo lai và củng cố bờ để giữ đất, hạn chế dòng chảy của nước, chống xói lở đất tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Phần đất trên cùng rộng khoảng 5 ha được chị trồng các giống cây như keo lai, bạch đàn và tếch để lấy gỗ. Đến nay diện tích rừng của gia đình chị Hiền phát triển tốt và bắt đầu cho khai thác. Bên cạnh đó, chị xây dựng trang trại nuôi heo và đào ao thả cá trên 1 ha đất trũng ở cuối đồi đồng thời chị tiến hành cải tạo diện tích đất còn lại để trồng cà phê. Với cách bố trí hợp lý và được chăm sóc đúng kỹ thuật, các loại cây trồng vật nuôi của gia đình chị Hiền đều phát triển tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay trung bình mỗi năm trang trại của gia đình chị Hiền cho thu nhập khoảng trên chục tấn cà phê nhân, 50 tấn heo hơi và hàng chục tấn cá các loại. Sau khi trừ chi phí, bình quân mỗi năm gia đình chị thu lãi 400 – 500 triệu đồng. Dự kiến trong 2 năm tới khi diện tích 5 ha cây lâm nghiệp cho khai thác thì thu nhập của gia đình chị sẽ tăng gấp nhiều lần. Chị Hiền chia sẻ: “Trồng rừng trước mắt thì vất vả nhưng về lâu dài sẽ có phần nhàn hơn, vừa có hiệu quả kinh tế cao vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thời, khi kết hợp chăn nuôi, nhờ nuôi xa dân cư nên đàn gia súc ít bị dịch bệnh hơn, nguồn phân từ chăn nuôi lại có thể được tận dụng làm phân bón cho cây cà phê”.

Theo ông Đàm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Êwi, mô hình kinh tế nông lâm kết hợp như của gia đình chị Hiền đang được nhân rộng trên địa bàn xã. Nhờ vậy, nhiều hộ gia đình đã vươn lên xóa đói, giảm nghèo, có của ăn của để.  Năm 2011, toàn xã có 682 hộ nghèo, chiếm 37,5% tổng số hộ, giảm 3,2% so vớí kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm.

Quỳnh Liên


Ý kiến bạn đọc