Multimedia Đọc Báo in

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở vùng biên

14:06, 26/05/2012

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, bộ mặt nông thôn các xã biên giới như Krông Na (Buôn Đôn), Ia R’vê, Ea Bung và Ya Lốp (Ea Súp) đã được cải thiện đáng kể.

Hệ thống cơ sở hạ tầng như: đường điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế và công trình cấp nước sinh hoạt được ưu tiên đầu tư xây dựng (từ năm 2001 đến nay, ở khu vực biên giới của tỉnh có 18 công trình phát triển kinh tế, xã hội được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 130 tỷ đồng).

Bộ đội biên phòng hỗ trợ bà con buôn Đrang Phốk, xã Krông Na khai hoang và sản xuất 45 ha lúa nước 2 vụ.
Bộ đội biên phòng hỗ trợ bà con buôn Đrang Phốk, xã Krông Na khai hoang và sản xuất 45 ha lúa nước 2 vụ.

Có thể nói, trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế-xã hội ở vùng biên có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh. Trong đó, chương trình xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở các xã biên giới luôn gắn liền với vai trò của đội ngũ các thầy giáo “Quân hàm xanh”, “Thầy thuốc quân hàm xanh”. Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp với Ủy ban MTTQVN và Báo Quân đội Nhân dân thực hiện có hiệu quả đợt vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, qua đó đã hỗ trợ xây dựng 102 căn nhà và 9 công trình dân sinh với trị giá gần 4 tỷ đồng tặng người nghèo các xã biên giới. Bên cạnh đó, trong những năm qua, các đồn biên phòng còn chỉ đạo các đội công tác địa bàn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế, giúp dân các xã biên giới xóa đói giảm nghèo. Tiêu biểu như mô hình trồng bí, nuôi nhím giống và nhím thương phẩm ở Ia R’vê; mô hình trồng lúa nước ở buôn Đrang Phốk, xã Krông Na. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", bài trừ các tệ nạn xã hội, xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Hiện nay, ở 4 xã biên giới của tỉnh đã có 13/50 thôn, buôn đạt tiêu chuẩn văn hóa.

Thực hiện phong trào thi đua “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình với nội dung, chỉ tiêu cụ thể, phù hợp điều kiện đơn vị và địa phương. Trong đó, tập trung vào những công việc cụ thể như: hỗ trợ bà con vùng biên xóa nghèo bền vững; tiếp tục thực hiện Chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”; nâng cao đội ngũ cán bộ tăng cường xã; nhân rộng các mô hình giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Nhằm thực hiện tốt mục tiêu trên, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã tổ chức cho các phòng ban khối cơ quan, các đồn, đại đội, đội công tác và từng thành viên các đội công tác địa bàn đăng ký những mô hình, phần việc cụ thể.

Bình Định


Ý kiến bạn đọc