Multimedia Đọc Báo in

Giá phân hóa học tăng đột biến

14:03, 08/06/2012

Trong lúc bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào sản xuất vụ hè thu thì giá phân hóa học không ngừng tăng lên từng ngày, nhất là phân urê, khiến nhiều người không khỏi thấp thỏm…

Giá phân hóa học liên tục tăng trong những ngày qua.
Giá phân hóa học liên tục tăng trong những ngày qua.

Vào mùa mưa ở Dak Lak cũng là lúc nông dân tất bật chuẩn bị xuống giống cho vụ hè thu, khiến nhu cầu tiêu thụ phân bón tăng mạnh, giá phân hóa học vì thế cũng tăng theo. Theo các chủ đại lý kinh doanh phân bón tại TP. Buôn Ma Thuột, hơn 1 tháng trở lại đây, sức mua lớn, giá phân cũng tăng liên tục, trong đó tăng mạnh nhất là phân urê. Hiện urê Phú Mỹ có giá 600.000 đồng/bao (loại 50kg), tăng 60.000 đồng/bao; còn nếu bán lẻ, giá 13.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với thời điểm giữa tháng 4. Các loại phân khác có mức tăng dao động từ 30.000-40.000 đồng/bao (loại 50kg) như N.P.K đầu trâu vàng 16-8-16, giá 600.000 đồng/bao, N.P.K đầu trâu xanh 16-16-13, giá 710.000 đồng/bao, N.P.K Việt Nhật 600.000 đồng/bao; S.A (Sunphat) nhập khẩu từ Nhật tăng 700.000/tấn, còn giá bán lẻ 350.000 đồng/ bao. Anh Nguyên - chủ đại lý phân bón trên đường Võ Văn Kiệt (phường Khánh Xuân, TP.  Buôn Ma Thuột) cho hay: gần đây, phân bón mỗi ngày một giá. Mới tháng trước, urê Phú Mỹ - loại được nhiều nông dân lựa chọn, bán rất đắt hàng, giá chỉ có 480.000/bao (loại 50 kg), ít ngày sau tăng lên 540.000 đồng/bao, giờ thì đã lên 600.000 đồng/bao. Trong khi đó, nhiều chủ đại lý cũng cho biết, giá phân không chỉ tăng đột biến mà tình trạng khan hiếm hàng cũng xảy ra. Lý giải cho tình trạng này, một đại lý kinh doanh ở phường Khánh Xuân cho hay, do nguồn cung khan hiếm trong khi sức mua lớn khiến giá phân tăng liên tục. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giá bán tạm thời, thời gian tới chưa thể biết giá tiếp tục tăng hay giảm.

Giá phân hóa học tăng khiến chi phí đầu tư của nhà nông bị đội lên rất nhiều, nhất là thời điểm hiện nay. Tính trung bình, một ha cà phê, nông dân phải bón  ít nhất 0,5-1 tấn phân hóa học. Giá phân tăng tác động lớn đến việc sản xuất, khiến nhiều nhà nông thấp thỏm, đứng ngồi không yên. Ông Bảy (nông dân xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) tỏ ra lo lắng vì 3 ha cà phê của ông phải cần đến hơn 2 tấn phân hóa học, đầu mùa mưa là lúc cây trồng cần lượng phân bón lớn, chỉ cần giá tăng 2.000 đồng mỗi kg thì ông đã tốn thêm vài triệu đồng. Để đối phó với việc giá phân leo thang, một số nhà nông đã chọn cách mua hàng tạm trữ đề phòng giá tiếp tục tăng. Anh Quyền (xã Hòa Phú) cho biết, thấy giá phân tăng liên tục nên cuối tháng vừa rồi anh đã kịp mua 1 tấn dự trữ, nếu tính theo giá bây giờ thì anh đã “lời”  được hơn 500.000 đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để trữ hàng, mà hầu hết nhà nông đều thiếu vốn nên họ đành đợi đến lúc thật cần thiết mới đến đại lý mua hoặc lấy chịu phân về bón cho cây trồng.

Trong lúc chờ giá phân hóa học trên thị trường tỉnh “hạ nhiệt” hoặc ít ra cũng dần ổn định trở lại thì ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo bà con nên sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây trồng thay thế các loại phân hóa học nhằm giảm chi phí đầu vào và góp phần cải tạo đất, giúp cây trồng sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.