Multimedia Đọc Báo in

Cẩn thận với bếp từ giá rẻ

07:12, 09/07/2012

Sau nhiều thông tin cháy nổ cộng với việc giá gas tăng liên tục, nhiều gia đình ở TP. Buôn Ma Thuột có xu hướng chọn loại chất đốt khác để thay thế, trong đó bếp từ, bếp hồng ngoại đã được nhiều người chọn mua.

Người tiêu dùng nên chọn mua bếp từ có nguồn gốc, xuất xứ  rõ ràng ở những siêu thị, cửa hàng có uy tín.
Người tiêu dùng nên chọn mua bếp từ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng ở những siêu thị, cửa hàng có uy tín.

Trên thị trường hiện đang có nhiều loại bếp từ, hồng ngoại với kiểu dáng, mẫu mã phong phú và giá cả khác nhau. Dạo một vòng trên các tuyến đường Y Jut, Quang Trung, hay trong các siêu thị, trung tâm thương mại Buôn Ma Thuột, hai loại bếp này được bày bán khá nhiều. Nhiều chủ cửa hàng điện gia dụng cũng cho biết: từ đầu năm đến nay mặt hàng này tiêu thụ mạnh nhất vì vừa tiết kiệm, tiện lợi (thường nhỏ, gọn, dễ điều chỉnh nhiệt độ và hiệu suất nhiệt cao) lại sạch sẽ hơn so với các loại bếp khác. Nguyên nhân này cũng khiến giá của bếp từ, hồng ngoại ngày càng “mềm” hơn. Theo khảo sát, bếp từ có giá dao động từ 640.000 – gần 1 triệu đồng/bếp, loại cao cấp hơn thì trên 1.100.000 đồng/bếp. Các hãng được nhiều người chọn mua là: Komasu, Media, Fusibo, Caribbean, Sawana… Một chủ cửa hàng trên đường Y Jut cho biết: vài năm trở lại đây, giá những loại bếp này giảm khá mạnh, chỉ tính riêng từ cuối năm 2011 đến nay có hãng đã giảm trung bình 5-10%/bếp. Nguồn gốc xuất xứ cũng rất đa dạng, chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, hàng Việt Nam liên doanh… Song các dòng bếp từ của Trung Quốc khá phổ biến vì giá rẻ và đa dạng về mẫu mã.

Trên thực tế, bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ, bề mặt bếp điện từ không sinh nhiệt nhưng đáy nồi lại có nhiệt độ khá cao nên nhanh chóng truyền sang bề mặt làm bếp nóng lên rất nhanh. Vì vậy, cần đề phòng bị phỏng nếu vô ý chạm vào, ngay cả khi bếp vừa sử dụng xong. Khi sử dụng cũng cần phải chú ý một số vấn đề khác như không nên đặt bếp gần các thiết bị tivi, đầu đĩa, máy vi tính, máy thu thanh vì dễ gây nhiễu sóng.

Bếp từ, hồng ngoại ngày càng trở nên phổ biến với người nội trợ trong tỉnh, tuy nhiên người tiêu dùng (NTD) cũng cần tìm hiểu kỹ trước khi chọn mua. Hiện nhu cầu mua lớn nên các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố cũng không ngừng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích thích sức mua. Tại các cửa hàng bán lẻ, hai mặt hàng bếp từ và hồng ngoại được nhập về khá nhiều, với đủ mẫu mã, nguồn gốc, xuất xứ khác nhau. Điều đáng lưu ý là tại các cửa hàng tư nhân bán lẻ này thường bán với giá rất mềm (có loại bếp từ giá chỉ trên 550.000 đồng/bếp); thậm chí một số chủ đại lý còn tự nhập linh kiện không rõ nguồn gốc về bán nên chất lượng không đồng đều. Vì vậy, NTD không nên mua những loại bếp Trung Quốc giá rẻ, sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc của những hãng không có tên tuổi. Nhân viên kỹ thuật của một cửa hàng điện gia dụng tại TP. Buôn Ma Thuột cho hay: thông thường, những loại bếp từ giá rẻ thường có công suất nhỏ dưới 1.800 W.

Trong khi loại bếp từ thông thường là 1.800-2.000 W), cấu tạo bề mặt kiếng chịu nhiệt kém chất lượng nên dễ dẫn đến cháy mạch điện, cháy IC điều khiển gây nguy hiểm khi sử dụng thường xuyên. Trong khi đó, theo các chuyên gia, bếp từ và bếp hồng ngoại tuy có ưu điểm là hạn chế được nguy cơ cháy nổ, nhưng khi sử dụng cũng cần chú ý nguồn điện sử dụng phải ổn định, dây chuyển tiếp chịu tải tốt. Ngoài ra, người tiêu dùng nên chọn mua bếp của các hãng uy tín, đảm bảo sản phẩm có bề mặt kính chịu nhiệt tốt, tránh nổ vỡ khi đun ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Đ.L


Ý kiến bạn đọc