Multimedia Đọc Báo in

Phát triển kinh tế gia đình nhờ nuôi hươu lấy nhung

08:26, 02/07/2012

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân ở xã Krông Buk (huyện Krông Pak) đã có thu nhập khá nhờ nuôi hươu lấy nhung.

Phùng Văn Luận  với chiếc  lộc nhung  vừa thu hoạch.
Phùng Văn Luận với chiếc lộc nhung vừa thu hoạch.

Gia đình ông Phùng Văn Luận ở thôn Bình Minh, xã Krông Buk (Krông Pak), bắt đầu nuôi hươu lấy lộc nhung từ năm 1997. Ban đầu, gia đình ông mua 4 con giống từ xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về nuôi. Nhờ gia đình, có truyền thống nuôi hươu lấy nhung nên ông Luận đã nhanh chóng áp dụng kinh nghiệm của mình để chăm sóc đàn hươu phát triển. Mỗi năm, mỗi con hươu đực cho thu hoạch một cặp nhung, với trọng lượng từ 0,4 kg đến 0,5 kg. Giá bán hiện nay khoảng hơn 22 triệu đồng/kg. Hươu cái mỗi năm sinh một lứa, một con. Sau 7 - 8 tháng, hươu con trưởng thành có thể bán với giá 14 - 18 triệu đồng/con. Hơn 10 năm nuôi hươu, cuộc sống gia đình ông Luận nhờ đó đã được cải thiện đáng kể. Ngoài thu nhập từ sản xuất cây hoa màu, mỗi năm gia đình ông thu nhập đều đặn từ 50 đến 70 triệu đồng từ tiền bán lộc nhung và hươu giống.

Theo ông Luận, muốn nuôi Hươu lấy nhung cần phải có kinh nghiệm chăm sóc. Chủ yếu là chuồng nuôi phải kín gió, vệ sinh; đồng thời phải chú trọng phòng bệnh đường ruột và nhiễm trùng đường máu cho hươu. Thức ăn của hươu đơn giản, dễ tìm, dễ tận dụng như: thân và lá cây ngô, lá mít, lá bơ, lá xoan đâu... 

Từ hiệu quả nuôi hươu của gia đình ông Luận, hiện nay, trên địa bàn xã Krông Buk đã có tổng cộng 5 gia đình nuôi hươu lấy nhung. Mới đây, gia đình ông Đặng Phúc Hiền ở thôn 8 cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua 7 con hươu giống từ tỉnh Hà Tĩnh về nuôi. Ông Hiền đang quyết tâm thực hiện thành công nghề nuôi hươu lấy nhung từ kinh nghiệm truyền thống của gia đình, vì theo ông, khí hậu, đất đai ở xã Krông Buk rất phù hợp với đời sống của con hươu. Đàn hươu của gia đình ông Hiền mới nuôi gần 1 năm và phát triển khá tốt, nhiều con đang trong thời kỳ sinh sản.

Theo ông Hồ Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Krông Buk (Krông Pak) cho biết, Đảng bộ, chính quyền xã cũng đang khuyến khích các hộ gia đình có điều kiện nuôi hươu lấy nhung để phát triển kinh tế gia đình, bởi đây cũng là biện pháp hiệu quả trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương. Thực tế, nuôi hươu lấy nhung đã và đang giúp cho các hộ gia đình nông dân có thu nhập ổn định và đời sống ngày càng khá hơn trước.

Nguyễn Hiếu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.