Multimedia Đọc Báo in

5 NĂM HUYỆN CƯ KUIN XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN (27-8-2007 – 27-8-2012)

Những đổi thay ở Cư Kuin

08:18, 27/08/2012

5 năm qua, cán bộ, quân và dân các dân tộc huyện Cư Kuin đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của một huyện mới thành lập, từng bước đưa huyện phát triển về mọi mặt.

Một góc Nhà máy chế biến cà phê hòa tan có quy mô lớn nhất Đông Nam Á tại Cụm Công nghiệp Cư Kuin.
Một góc Nhà máy chế biến cà phê hòa tan có quy mô lớn nhất Đông Nam Á tại Cụm Công nghiệp Cư Kuin.

Trên lĩnh vực kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2008-2012 của huyện ước đạt hơn 14%, trong đó riêng năm 2012, tổng GDP ước đạt 1.455 tỷ đồng, gấp 1,56 lần so với năm 2008; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, từng bước thoát khỏi tình trạng lệ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Cụ thể: nông lâm nghiệp giảm từ 66,5% (năm 2008) xuống khoảng 50% (2012), công nghiệp-xây dựng tăng từ 13% lên trên 19%, thương mại-dịch vụ từ 20% tăng lên trên 30%. Để có được kết quả này, từ ngày thành lập đến nay, huyện Cư Kuin luôn chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, trong đó đã đầu tư hơn 67 tỷ đồng  xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi, nâng diện tích chủ động tưới từ 56% (năm 2008) lên 76% hiện nay. Cùng với đó, Cư Kuin cũng tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thông qua việc xây dựng các mô hình; tập trung hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa giống mới, chất lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi; chú trọng công tác phòng, chống dịch…, nhờ đó sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển, từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa. Trong sản xuất công nghiệp, mặc dù Cụm Công nghiệp Cư Kuin được xem là “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều khu, cụm công nghiệp khác trong tỉnh, nhưng nhờ chú trọng đến công tác xúc tiến đầu tư nên đã thu được kết quả khả quan, với việc ra đời của Nhà máy chế biến cà phê hòa tan (Công ty TNHH Cà phê Ngon, 100% vốn Ấn Độ), tổng vốn đầu tư 50 triệu USD, đã đi vào hoạt động, cùng 2 dự án khác: Nhà máy chế biến viên nén gỗ, vốn đầu tư dự kiến 40 tỷ đồng Nhà máy chiết ép dầu sinh học, vốn dự kiến 27 tỷ đồng, đang hoàn thành các thủ tục đầu tư. So với năm 2008, hoạt động kinh doanh của ngành dịch vụ huyện phát triển nhanh, doanh số bán lẻ tăng 1,9 lần; thu ngân sách ước khoảng 230%... Là địa phương “đất hẹp, người đông, Cư Kuin có diện tích tự nhiên chỉ khoảng 28.830 ha, dân số trên 111.000 người, nên đất sản xuất bình quân đầu người rất thấp, vì thế, việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất công nghiệp và phát triển dịch vụ là hướng đi đúng của Cư Kuin, góp phần đáng kể vào việc tạo ra thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng/năm, tăng 52% so với thời gian đầu thành lập huyện.

Trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa – thể thao luôn được huyện xem trọng và xác định là một trong những nhân tố quan trọng bảo đảm cho sự phát triển toàn diện, bền vững của địa phương trên con đường công nghiệp hóa-hiện đại hóa. Chính vì thế, việc đầu tư cho giáo dục-đào tạo luôn được đặt lên hàng đầu. Tính đến nay, trong tổng số 747 phòng học trên địa bàn đã có 560 phòng học kiên cố; không còn tình trạng học ca ba; hầu hết các xã đã cơ bản xóa được phòng học tạm; 26% trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; 100% xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục đúng độ tuổi; duy trì tốt kết quả phổ cập giáo dục THCS, phổ cập GDTH đúng độ tuổi. Về chất lượng giáo viên, gần 99% đạt chuẩn và trên 48% đạt trên chuẩn (năm 2008 chỉ đạt hơn 38%). Cơ sở vật chất phục vụ dạy và học cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu học tập, cùng với đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học. Tính đến nay, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt hơn 99%, tốt nghiệp THCS hơn 94%, tốt nghiệp THPT gần 99%. Ngoài ra, việc huy động trẻ 5 tuổi vào lớp mẫu giáo cũng đạt gần 99%, tăng gần 11% so với năm 2008; học sinh vào lớp 1 đúng độ tuổi hơn 98%, tăng 5%; học sinh vào lớp 6 đúng độ tuổi gần 97%, tăng 1,5%. Về y tế, đã nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện lên quy mô 120-150 giường bệnh; tiếp tục củng cố mạng lưới y tế cơ sở, với 100% xã đạt Chuẩn quốc gia về y tế; 8/8 trạm y tế xã có bác sĩ; một số trạm y tế đã có cán bộ trình độ dược chuyên trách; 100% thôn buôn có cộng tác viên y tế… Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân những năm qua.

Trong thực hiện chính sách dân tộc, những năm qua, Cư Kuin đã triển khai nhiều chương trình, chính sách về giải quyết nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, điện, đường, trường, trạm, hỗ trợ sản xuất… đạt kết quả cao, từng bước nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. 5 năm qua, huyện đã giải quyết việc làm cho 9.645 lao động (trong đó có 172 trường hợp xuất khẩu lao động), đào tạo nghề cho 5.087 lao động nông thôn. Đây có thể được xem là một trong những nhân tố quan trọng giảm số hộ nghèo của huyện từ xấp xỉ 24% (năm 2008) xuống gần 14% hiện nay (theo tiêu chí mới)

Bên cạnh những thành quả đạt được trên đây, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã và đang trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong toàn Đảng, toàn dân, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực…Nhìn chung, uy tín và năng lực lãnh đạo của Đảng các cấp đã được nâng lên một bước. Năm 2011 có gần 83% tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; Đảng bộ huyện được công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh 5 năm liền.

Ông Lê Xuân Nhân, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết: Kết quả đạt được trong 5 năm qua là rất đáng tự hào. Tuy nhiên, kinh tế của huyện dù tăng trưởng cao nhưng chưa bền vững; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; năng lực quản lý điều hành và tổ chức thực hiện của một số đơn vị cơ sở chưa cao… Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung khắc phục những tồn tại này, phấn đấu đưa Cư Kuin phát triển nhanh, vững chắc hơn nữa.

Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc