Sữa nội chiếm lĩnh thị trường
Trên thị trường hiện nay, mặt hàng sữa dành cho trẻ em rất phong phú, từ cao cấp đến trung bình. Song những năm gần đây, cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, người tiêu dùng (NTD) thắt chặt chi tiêu, sữa nội đang được nhiều người lựa chọn bởi giá thành rẻ và chất lượng không thua kém các sản phẩm sữa ngoại cùng chủng loại.
NTD ngày càng tin dùng
Trên các kệ hàng thực phẩm ở siêu thị, trung tâm thương mại hay bất cứ đại lý bán sữa nào trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, bên cạnh các hãng sữa ngoại có tên tuổi như: Abbot, Dumex, Enfa… thì sản phẩm sữa nội cũng có mặt ngày càng dày hơn và được người bán ưu tiên chọn trưng bày ở những vị trí “mặt tiền” bắt mắt nhất. Chị Nguyễn Thị Lý, chủ đại lý sữa trên đường Quang Trung (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, hai năm trở lại đây, các doanh nghiệp (DN) nội địa đã chinh phục thị trường nhờ sự đầu tư về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nhờ đó sữa nội đã được nhiều người biết đến hơn. Trong đó, một số DN trong nước đã không ngừng cho ra đời nhiều dòng sữa cao cấp ở các độ tuổi dành cho trẻ ở tất cả các độ tuổi, như hãng Dielac có Dielac Step 1 dành cho bé từ 0-6 tháng, step2 cho bé từ 6-12 tháng, Dielac 1-2-3: từ 1-3 tuổi, Dielac 4-5-6: từ 4-6 tuổi.
Có nhiều lý do để NTD lựa chọn sữa nội, bởi ngoài việc bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng, hiệu quả phát triển chiều cao, cân nặng cho trẻ thì giá thành hợp lý cũng là yếu tố khiến các DN nội địa chinh phục được NTD. Đặc biệt, từ khi các hãng sữa đồng loạt tăng giá bán hồi cuối tháng 3-2012 thì sữa nội với lợi thế giá cạnh tranh đã được NTD chọn mua nhiều hơn. Chị Nguyễn Thị Hoa, NTD phường Tân Tiến, chia sẻ: điều quan trọng là dùng loại sữa nào cho phù hợp chứ không phân biệt sữa nội hay ngoại. Chẳng hạn như, có thời gian chị cho bé gái hai tuổi của mình dùng sữa ngoại, thấy cháu có triệu chứng tiêu chảy, khi chuyển sang dùng sữa nội thì không còn tình trạng này nữa… Chị Phương, chủ quầy tạp hóa trên đường Lê Hồng Phong cho hay, gần đây sức mua các loại sữa ngoại nhập rất chậm, thay vào đó, sữa nội tiêu thụ mạnh hơn. Điều đáng nói là không chỉ chất lượng được nâng cao mà giá thành các sản phẩm sữa này hiện rất… “Việt Nam”, phù hợp với thu nhập nên được nhiều người ưa chuộng; chẳng hạn Dielac Pedia 900g của Vinamilk có giá trên 300.000 đồng/hộp, trong khi sữa ngoại cùng loại có giá hơn 500.000 đồng/hộp.
Riêng mặt hàng sữa tươi, sữa chua thì hàng trong nước càng thể hiện rõ ưu thế. Nhiều hãng sữa như: Vinamilk, TH True milk, Bavi Milk… không ngừng cải tiến về chất lượng và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm như: 100% sữa tươi nguyên chất với các vị: hương dâu, sôcôla… Mới đây nhất, Vinamlik còn cho ra đời sản phẩm sữa chua cao cấp Probeauty bổ sung Collagen. Với hàm lượng Collagen thích hợp 1350 mg/ hộp, kết hợp Vitamin C cũng như các dưỡng chất chống oxy hóa từ hai loại trái cây là lựu và quất, giúp duy trì sự mịn màng và săn chắc cho làn da.
Cam kết về chất lượng
Công bố về kết quả việc lấy mẫu giám sát chất lượng các sản phẩm sữa bột trong nước của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh hồi tháng 8 vừa qua đã làm nhiều NTD Việt tin tưởng và yên tâm hơn về chất lượng các sản phẩm này. Điều đặc biệt là nếu đem so sánh hàm lượng đạm, đường, béo của sữa nội và sữa ngoại thì gần như tương đồng. Đặc biệt, sữa Vinamilk canxi có hàm lượng đạm 29,4% khối lượng, cao hơn hẳn so với sữa ngoại nhập cùng loại có hàm lượng chỉ 21,3% khối lượng. Tương tự, sữa dành cho phụ nữ mang thai sản xuất trong nước nhãn hiệu Dielac Mama có hàm lượng béo 15,4% khối lượng, so với sữa ngoại hàm lượng béo này chỉ là 1,92% khối lượng. Ngoài ra, các chỉ tiêu khác về an toàn như: Vi sinh, kim loại, melamine, chất tồn dư kháng sinh… cũng đạt chỉ tiêu theo công bố với Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các nhà sản xuất sữa của Việt Nam còn bổ sung các thành phần vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như canxi, phospho, đáp ứng đúng theo bảng khuyến nghị nhu cầu dinh dưỡng RNI-2002 của Bộ Y tế Việt Nam (giúp phát triển chiều cao cho trẻ và góp phần ngăn ngừa bệnh loãng xương ở người cao tuổi), DHA, omega 3, omega 6, acid folic, sắt phù hợp với nhu cầu phát triển của các bà mẹ trong thời kỳ mang thai và quá trình phát triển hệ thần kinh của trẻ. Bên cạnh đó, giá cả của sữa nội rẻ hơn so với sữa ngoại cùng chủng loại từ 27-50%...
Sữa nội luôn đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sữa tại Co.opMart Buôn Ma Thuột). |
Trong khi đó, cùng với nỗ lực tìm kiếm và cạnh tranh thị phần thì sức khỏe NTD luôn là mục đích hướng đến của các DN sản xuất Việt. Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành sản xuất và phát triển sản phẩm của Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk), khẳng định: Vinamilk luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người tiêu dùng. Chiến lược dinh dưỡng của công ty trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu về thực trạng dinh dưỡng của người Việt. Công ty đã ký kết hợp tác với tập đoàn DSM, công ty Lonza… để nghiên cứu và ứng dụng khoa học dinh dưỡng nhằm phát triển sản phẩm dinh duỡng đặc thù cho trẻ em Việt Nam. Từ đó sẽ cải thiện hơn nữa sản phẩm cũ và nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, đánh giá lâm sàng hiệu quả sản phẩm, hỗ trợ xây dựng phòng lab kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm. Về vấn đề này, Hanoi Milk cũng không nằm ngoại lệ. Ông Trần Đăng Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa Hà Nội (Hanoi Milk) cam kết: toàn bộ quy trình sản xuất, lưu thông các sản phẩm sữa của công ty đều tuân theo chuẩn chất lượng quốc tế ISO và HACCP. Mỗi dòng sản phẩm khi tung ra thị trường đều trải qua các khâu kiểm tra nguyên liệu đầu vào, vi sinh của nguyên liệu, thiết bị và môi trường không khí, kiểm soát cân vi lượng, mẫu lưu thành phẩm, kiểm soát quá trình đóng gói…
Với những công bố của cơ quan chức năng và cam kết từ phía nhà sản xuất, có thể thấy, với số tiền thấp hơn nhưng NTD có được sản phẩm chất lượng ngang bằng sữa ngoại. Do đó NTD nên cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm sữa cho con, em mình; tránh tâm lý sính hàng ngoại lâu nay.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc