Multimedia Đọc Báo in

Xã Hòa Hiệp (Cư Kuin): Xóa đói, giảm nghèo - điểm sáng từ thôn Mới

08:24, 12/11/2012

Thôn Mới, xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) hiện có 118 hộ với 600 nhân khẩu, 87% dân số sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ nhỏ. Những năm gần đây, công tác xóa đói, giảm nghèo của thôn Mới có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống rõ rệt so với nhiều năm trước.

Cùng với việc tổ chức nhiều buổi tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, Ban tự quản thôn đã phối hợp với các chi hội, các đoàn thể xây dựng Quỹ tương trợ để giúp nhau phát triển kinh tế. Tiêu biểu là Chi hội Phụ nữ thôn đã thành lập Câu lạc bộ Phụ nữ văn hóa với 75 hội viên, đồng thời xây dựng Quỹ Tương thân tương trợ với số tiền trên 30 triệu đồng cho các hội viên khó khăn vay để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Chi hội còn hình thành 2 tổ vay vốn phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho các hội viên vay gần 1,5 tỷ đồng… Từ các hoạt động đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế và bằng ý chí tự lực, tự cường, không chịu đói nghèo, nhiều hộ dân đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả như sản xuất rau an toàn của gia đình ông Nguyễn Lâm Việt Trường, trại nuôi heo của gia đình ông Vũ Sơn Lâm, Nguyễn Văn Hiệp và các mô hình kinh tế tổng hợp khác…

Nếu như những năm trước đây, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn luôn chiếm 20%, thì đến nay, toàn thôn chỉ còn duy nhất 1 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,84%) và trở thành thôn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất xã Hòa Hiệp, được xã chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010- 2015. Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa công tác giảm nghèo, chống tái nghèo và xóa nghèo bền vững, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và các đoàn thể, Ban tự quản thôn sẽ tiếp tục động viên người dân lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao, khuyến khích các mô hình kinh tế trang trại, dịch vụ thương mại. Phấn đấu đến cuối năm 2012, thôn Mới sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 0% và đạt thêm từ 2 đến 3 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xứng đáng trở thành điểm sáng về công tác giảm nghèo để các thôn, buôn khác trên địa bàn học tập.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.