Multimedia Đọc Báo in

Thị trường quần áo trẻ em: “Bùng nổ” về kiểu dáng

07:57, 27/11/2012

Hiện thị trường quần áo thời trang dành cho trẻ em có rất nhiều kiểu dáng, với các sản phẩm dành cho lứa tuổi này như một thế giới thời trang đa phong cách thu nhỏ, từ áo thun, sơ mi, quần bò, quần lửng đến những bộ đồ vest lịch lãm, chiếc váy trang trí họa tiết xinh xắn…

Dạo quanh các cửa hàng chuyên bán quần áo dành cho trẻ em trên đường Phan Chu Trinh, Quang Trung, Phan Bội Châu hay ở các siêu thị Vinatex, Co.opMart Buôn Ma Thuột… mới thấy sự đa dạng sản phẩm dành cho lứa tuổi này. Thị trường thời trang dành cho trẻ em ngày càng được chú trọng, cùng với đó, hàng may mặc Việt Nam đang có xu hướng thay thế hàng ngoại rõ nét. Các doanh nghiệp (DN) Việt đã chiếm được lòng tin của NTD bằng việc cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm mẫu mã phong phú, bảo đảm chất lượng, giá hợp lý. Nhất là trong cuộc cạnh tranh thị phần với các hàng Trung Quốc giá rẻ, nhiều mẫu mã thì thị trường thời trang trẻ em Việt tỏ ra nổi trội hơn hẳn về chất liệu vải và màu sắc, chinh phục được cảm tình của NTD. Chị Hiền - chủ shop quần áo trẻ em trên đường Phan Chu Trinh chia sẻ, nếu như trước đây, quần áo dành cho trẻ em phần lớn nhập từ Trung Quốc, Mỹ thì nay nhiều DN trong nước đã tham gia vào việc phân khúc thị trường này với đủ chủng loại từ bình dân, trung đến cao cấp, trong đó chú trọng nhiều đến chất lượng cũng như các yếu tố: năng động, thoáng mát và tiện lợi. Đặc biệt, là sự xuất hiện của một số thương hiệu thời trang cao cấp dành cho trẻ em như: Kids &kico, Ziczac, VietThy, Won… với những chi tiết đáng yêu lấy ý tưởng từ các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh, mẫu mã thiết kế bắt kịp với xu hướng thời trang các nước nên được ưa chuộng.

Tại các vùng nông thôn trong tỉnh, chỉ thông qua các chuyến đưa hàng Việt về để NTD có cơ hội được biết nhiều hơn về những sản phẩm này.
Tại các vùng nông thôn trong tỉnh, thông qua các chuyến đưa hàng Việt về  NTD có cơ hội được biết nhiều hơn về những sản phẩm này.

Khi nhu cầu “mặc đẹp” ngày một nâng cao, thị trường thời trang dành cho các bé cũng vì thế mà phát triển theo. Có thể nói, quần áo thời trang dành cho người lớn có những loại nào thì các sản phẩm dành cho trẻ em cũng có bấy nhiêu chủng loại, từ chiếc quần bò, áo phông, váy đa phong cách đến những đôi giày búp bê, giày bốt xinh xắn… đủ mẫu mã và màu sắc. Không chỉ dừng lại đơn thuần ở việc tìm mua cho con, em bộ quần áo giữ ấm trong mùa đông hoặc tìm bộ trang phục mát mẻ lúc sang hè mà nhiều phụ huynh luôn có nhu cầu mua sắm những mặt hàng có mẫu mã đẹp, hiện đại và phong cách dành cho các “thiên thần” nhỏ của mình. Quần áo bé trai thường có xu hướng nghiêng về các loại quần lửng, Jean, quần nhiều túi, áo sơ mi cổ Đức có cầu vai rộng; trang phục bé gái thì nhiều màu sắc và kiểu cách hơn, với những chiếc váy đính kèm hoa ren, nhún bèo ở cổ, ngực, rút dây hoặc trang trí những chiếc nơ xinh xắn… Chị Lê Thị Tâm, tiểu thương bán quần áo tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột cho hay, ưu điểm của các sản phẩm trong nước là đa dạng và phù hợp với túi tiền, sử dụng nhiều chất liệu vải thoáng, mềm phù hợp với tính hiếu động của trẻ con. Hơn nữa, mẫu mã và màu sắc cũng đẹp hơn trước nên được nhiều phụ huynh ưa chuộng. Trong số đó, các sản phẩm với chất liệu vải thun, lanh của T&N, Vinh Khang, Hoàng Liên tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Giá cả bình dân (chỉ từ vài chục đến trên một trăm ngàn/sản phẩm) và chất lượng chính là hai yếu tố giúp các mặt hàng này bán chạy hơn cả. Hiện, một bộ quần áo dành cho trẻ em có xuất xứ từ nước ngoài như Thái Lan, Malaysia… giá bán trên 250.000 đồng/chiếc, trong khi đó, cùng mặt hàng do trong nước sản xuất chỉ có giá từ 120.000-170.000 đồng/chiếc váy; áo thun thì từ 55.000-110.000 đồng/chiếc…

Không chỉ tại các chợ truyền thống mà ở các kênh phân phối hiện đại như siêu thị Vinatex, Co.opMart Buôn Ma Thuột, quần áo dành cho trẻ em hầu như hiện diện phong phú hơn, với hầu hết là sản phẩm trong nước, trong đó các nhãn hàng: Suri (nhãn hàng riêng của Vinatex), Ana Kisd (của Công ty TNHH Á Na), Gia Lâm, Quang Quỳnh, M&T, Hải Thy… chiếm nhiều diện tích và xuất hiện dày đặc trên các kệ hàng với đủ chủng loại đồ sơ sinh, váy, áo, quần bò dành cho trẻ em từ 3 đến 9 tuổi với nhiều chất liệu vải sô, cotton, thun, lanh cao cấp. Về giá cũng khá mềm, trung bình từ 55.000-85.000 đồng/chiếc áo, quần từ 98.000 -150.000 đồng/chiếc, váy từ 105.000-230.000 đồng/chiếc…

Những năm gần đây, với sự “lên ngôi” của nhiều thương hiệu Việt khiến thị trường thời trang dành cho trẻ em trở nên sôi động và hấp dẫn hơn. Các sản phẩm “made in Việt Nam” ngày càng thể hiện rõ được thế mạnh về giá cả, chất lượng và mẫu mã, điều này góp phần đáng kể cho thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, trên thực tế, mặt hàng dành cho lứa tuổi này do các DN trong nước sản xuất vốn đa dạng là thế, song việc phân phối chỉ mới dừng lại tại các shop thời trang, chợ, siêu thị hay trung tâm thương mại… chủ yếu tập trung trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột; còn tại các huyện mặt hàng này dường như bị bỏ ngỏ, nhất là vắng bóng các thương hiệu Việt tên tuổi. Tại các chợ truyền thống ở thị trấn, huyện…, quần áo trẻ em chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc giá rẻ, chất lượng trôi nổi hoặc không ghi nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, giá chỉ vài chục ngàn đồng/bộ đồ thun. Vì vậy, người tiêu dùng tại đây khó có thể tiếp cận được với các sản phẩm trong nước chất lượng, giá bình dân, và quan trọng là tìm ra sản phẩm an toàn, bảo đảm sức khỏe cho con, em mình.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc