Multimedia Đọc Báo in

Người trồng hoa xuân trên vùng biên giới

23:56, 04/02/2013

Anh Phạm Văn Minh người con của quê hương Bến Tre đồng khởi đã có một sự khởi đầu thuận lợi, khi lần đầu tiên trồng thành công những loài hoa xuân trên vùng biên giới Ea Súp.

 Anh Minh chăm sóc vườn hoa kịp  đưa ra  thị trường Tết.
Anh Minh chăm sóc vườn hoa kịp đưa ra thị trường Tết.

Trong căn lán nhỏ cất tạm trên nền đất thuê để ở và trồng cây cảnh tại khu vực gần Hồ trung chuyển (thị trấn Ea Súp), anh Minh đã kể lại sơ lược quá trình lập nghiệp của mình. Sinh ra ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre), sau đó anh xây dựng gia đình và lập nghiệp ở Bình Phước. Vốn xuất thân từ một gia đình làm nông, chuyên ươm trồng các loài cây giống như cam, quýt, sầu riêng, xoài và cao su, nên tại Bình Phước vợ chồng anh đã có 7 ha cao su với thu nhập bình quân mỗi năm trên 350 triệu đồng. Năm 2011, với mong muốn khám phá, lập nghiệp trên những vùng đất mới, anh một mình đến Ea Súp thuê đất để bán cây giống để lại vợ và 2 con gái ở Bình Phước. Tuy nhiên, thời gian đầu cũng khá khó khăn bởi người dân nơi đây chưa mặn mà với các giống cây ăn quả do anh mang đến. Anh vừa bán cây giống, vừa hướng dẫn cách chăm bón, mặc dù chưa bán được nhiều nhưng vẫn bảo đảm duy trì cuộc sống cho bản thân anh. Nhận thấy vùng đất này có khí hậu, thổ nhưỡng không khác mấy so với Bình Phước, nhưng cứ mỗi độ xuân về cánh lái hoa lại chở hoa nơi khác về bán cho bà con với giá cả đắt đỏ do chi phí vận chuyển, hơn nữa đường vận chuyển xa, nhiều chậu đổ vỡ, cây cối xác xơ, không đẹp… nên anh đã lên kế hoạch đầu tư cho một vụ hoa xuân tại Ea Súp.

Với mảnh đất rộng khoảng 300m2 anh đã trồng 500 chậu hoa lớn gồm hoa ly pha lê, cúc vạn thọ và trên 1.000 chậu hoa nhỏ đủ các loại. Toàn bộ giống hoa anh lấy từ một cơ sở trồng hoa nổi tiếng tại Đà Lạt. Sau 5 tháng miệt mài với công việc gieo trồng và chăm sóc, đến nay vườn hoa của anh đang chuẩn bị xuất bán, hứa hẹn cho thu nhập cao. Anh Minh chia sẻ, người trồng hoa cũng phải hiểu biết tâm lý người chơi hoa. Người có nhiều tiền thì chơi chậu lớn, có ít tiền thì chơi chậu nhỏ, nghĩa là trồng hoa phải hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, hợp túi tiền và sở thích của từng người. Mỗi chậu hoa lớn anh chi phí toàn bộ khoảng trên 100.000 đồng, qua thăm dò giá cả các năm trước và dự tính năm nay có giá khoảng 300.000-400.000 đồng/chậu, cộng với số chậu hoa nhỏ, vụ tết này anh có thể thu về trên 200 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 100 triệu đồng.

Phan Ba


Ý kiến bạn đọc