Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột): Xây dựng nông thôn mới bắt đầu từ lợi ích của người dân

09:04, 16/04/2013

Là một xã thuần nông thuộc TP. Buôn Ma Thuột, xã Ea Kao bước vào xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn. Xác định xây dựng nông thôn mới trước hết phải làm cho đời sống người dân được nâng lên, hạ tầng cơ sở được bảo đảm, Đảng bộ, chính quyền xã đã triển khai thực hiện theo phương châm “dân làm - Nhà nước hỗ trợ”.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm một mô hình nuôi cá ở xã Ea Kao.              Ảnh T.L
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm một mô hình nuôi cá ở xã Ea Kao. Ảnh T.L

Để người dân tin vào hiệu quả của Chương trình, lãnh đạo xã đã mời các công ty bảo vệ thực vật có uy tín với cơ quan chuyên môn của tỉnh, thành phố, xã triển khai mô hình “Cánh đồng mẫu lúa nước” với quy mô 10 ha cho 80 hộ dân thôn Tân Hưng theo hình thức liên kết “4 nhà”. Đây là mô hình đầu tiên của tỉnh, có tổng vốn đầu tư trên 211 triệu đồng; trong đó người dân đóng góp gần 183 triệu đồng, số còn lại do Nhà nước hỗ trợ. Với sự giúp đỡ của Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, người dân đã đưa giống lúa OM 5953 vào trồng đại trà và thực hiện đồng bộ các biện pháp thâm canh từ khâu làm đất, gieo sạ đến chăm sóc, bón phân, làm cỏ... Việc sản xuất lúa trên cánh đồng mẫu này không những tạo điều kiện cho nông dân có thêm nhiều kỹ năng trong thâm canh lúa mà còn tiết kiệm được chi phí đầu tư từ thóc giống (chỉ sử dụng 12 kg thóc giống/sào) và phân bón, thuốc trừ sâu. Kết quả cho năng suất lúa bình quân đạt 8,4 tấn/ha, tăng 2 tấn/ha so với phương thức canh tác cũ. Tiếp đến, xã tiến hành tập huấn và triển khai nhiều mô hình điểm như: nuôi ngan Pháp, cá lăng nha, cá rô đồng, cá chẽm, mô hình nuôi bò sinh sản… Thành công của các mô hình điểm mở ra cho nông dân hướng chuyển dịch cơ cấu giống, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã hiện có 3.500 ha đất sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là lúa nước, cà phê, hồ tiêu; đàn gia súc, gia cầm trên 50.000 con… Với nhiều cách làm hay trong nông nghiệp, người dân xã Ea Kao đã thực sự làm giàu trên mảnh đất của mình, đời sống các hộ gia đình ngày càng khá giả. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã hiện trên 14 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,7%.

Tuy tiêu chí xây dựng đường nông thôn đặt ra nhiều thách thức, khó khăn bởi Ea Kao là một xã có diện tích rộng với nhiều tuyến liên thôn, liên buôn, nhưng với sự linh hoạt dám làm, dám chịu trách nhiệm của chính quyền nơi đây và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, từ nguồn vốn mục tiêu xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách và sự ủng hộ của các tập thể cá nhân trên 1 tỷ đồng, xã đã tiến hành xây dựng đường liên thôn, liên buôn. Đến nay, toàn xã có 31/108 km đường được thảm nhựa, bê tông, tạo điều kiện cho việc thông thương của người dân được thuận tiện hơn. Không chỉ xây dựng đường liên thôn, buôn, người dân trong xã còn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh, tu sửa kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa, đường nội đồng… vừa giải quyết ô nhiễm môi trường, vừa tạo cảnh quan cho xã. Cùng với đó, mạng lưới y tế được bố trí từ xã đến thôn, buôn đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh trong nhân dân. Các công trình văn hóa được hoàn thiện đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu của người dân. Hệ thống loa truyền thanh được trang bị tới tận khu dân cư; bưu điện xã hoạt động hiệu quả, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm tốt nhu cầu hoạt động quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Đến nay xã Ea Kao đã đạt được 10/19 tiêu chí; trong đó có nhiều tiêu chí quan trọng như: thủy lợi, chợ nông thôn, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, tỷ lệ hộ nghèo, an ninh trật tự xã hội, thu nhập bình quân đầu người… Theo ông Nguyễn Huy Bài, Chủ tịch UBND xã Ea Kao, hiện nay khó khăn nhất trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương là thực hiện tiêu chí số 14 - tiêu chí về giáo dục. Bởi theo quy định Chuẩn quốc gia, trường đạt chuẩn phải bảo đảm nhiều tiêu chí, trong khi đó cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường trên địa bàn xã còn thiếu thốn; trình độ giáo viên đạt chuẩn chưa đáp ứng yêu cầu… Do đó, năm 2013 xã sẽ tập trung kinh phí dành cho các trường học để đến năm 2015 cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Hải Yến

 


Ý kiến bạn đọc