Multimedia Đọc Báo in

Chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng: Mô hình nuôi hươu sao mang lại hiệu quả kinh tế cao

16:12, 06/07/2013

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong những năm gần đây một số hộ nông dân trên địa bàn xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) đã mạnh dạn thực hiện đưa mô hình nuôi hươu sao và đã có nguồn thu nhập ổn định với hàng chục triệu đồng/năm. Tiêu biểu trong số đó có gia đình anh Đỗ Hữu Sang ở thôn 1.

Mô hình nuôi hươu sao của anh Đỗ Hữu Sang huyện Ea H’leo.
Mô hình nuôi hươu sao của anh Đỗ Hữu Sang huyện Ea H’leo.

Gia đình anh Đỗ Hữu Sang là một trong những hộ đầu tiên áp dụng mô hình nuôi hươu sao trên địa bàn. Trước đây, gia đình anh chăn nuôi lợn rất vất vả, công sức bỏ ra nhiều mà thu nhập lại không cao. Sau một thời gian tìm hướng đầu tư phát triển kinh tế, nhận thấy mô hình nuôi hươu sao đem lại hiệu quả kinh tế nên năm 2009 anh đã mạnh dạn mua 2 cặp hươu sao của một người quen ở Nam Đàn (Nghệ An) về gây giống, đồng thời tận dụng chuồng nuôi heo sửa chữa lại để nuôi hươu. Do nắm bắt được kiến thức kỹ thuật về cách chăm sóc nên đàn hươu sao của gia đình anh đã sinh trưởng và phát triển tốt. Sau một năm tuổi con đực đã cho thu hoạch nhung, con cái đến tuổi sinh sản; trung bình một năm hươu cái đẻ 1 con, hươu đực cho khoảng 0,7– 1kg nhung. Trong quá trình nuôi, nhận thấy hươu sao dễ nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với nhiều giống vật nuôi khác nên anh tiếp tục đầu tư mua thêm hươu về nuôi. Đến nay gia đình anh đã có 9 con hươu sao, trong đó có 3 con đực đến tuổi cho thu hoạch nhung, 2 con hươu cái và 4 hươu con. Với giá 2 triệu đồng/1 lạng nhung và 1 con hươu con bán được 10 triệu đồng, trừ hết chi phí mỗi năm, gia đình anh thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Anh Sang cho biết: Hươu sao rất dễ nuôi và có khả năng kháng bệnh cao, hệ thống chuồng trại lại đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc. Nguồn thức ăn cho hươu sao lại phong phú như: lá cây, các giống cỏ có tại địa phương, các phế phẩm nông nghiệp… vì thế chi phí cho thức ăn thấp, hiệu quả đem lại khá cao. Trong thời gian tới gia đình anh sẽ đầu tư thêm vốn và giống để mở rộng trang trại.-

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc