Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp Dak Lak tự tin hướng đến Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2013

09:32, 07/08/2013

Việc tuyển chọn Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2013 đã đi được 2/3 quãng đường. Ở Dak Lak với việc có 3 doanh nghiệp lọt vào vòng chung tuyển là Công ty Cổ phần Mía đường 333, Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi và Công ty Ong mật Dak Lak cho thấy các doanh nghiệp của tỉnh đã khẳng định năng lực cạnh tranh và uy tín thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Sản xuất đường tại Công ty Cổ phần Mía đường 333.
Sản xuất đường tại Công ty Cổ phần Mía đường 333.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thạch Bàn Miền Trung, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, với điều kiện kinh doanh như hiện nay các doanh nghiệp phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Để có thể trụ vững trong một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam phải thật sự có nội lực, có chiến lược kinh doanh phù hợp. Thế nên, giải thưởng năm nay không quá đề cao đến lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp mà tập trung đề cao những doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững, duy trì số lao động, quan tâm đến trách nhiệm với người lao động và xã hội. Để phù hợp hơn trong tình hình mới, giải thưởng năm nay có khá nhiều thay đổi. Đáng chú ý là lần đầu tiên tiêu chí “vốn xã hội trong doanh nghiệp” (lòng tin trong tổ chức) được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để xét duyệt giải thưởng. Đây là sáng kiến của PGS. TS Nguyễn Mạnh Quân, khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đề xuất. 45 câu hỏi khảo sát tập trung vào các vấn đề như tính dân chủ, tính đoàn kết, tính nghiêm túc, quy tắc ứng xử…trong doanh nghiệp đã được các đoàn thẩm định thực tế khảo sát trực tiếp với người lao động tại các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết, qua khảo sát, các doanh nghiệp lọt vào vòng chung tuyển của Dak Lak đều đáp ứng tốt các tiêu chí như năng lực cạnh tranh, vị thế thị trường; công nghệ, môi trường và công tác quản lý chất lượng; công tác xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu; công tác quản lý điều hành doanh nghiệp; hoạt động xã hội…và đương nhiên mà cũng là điều đáng mừng là tất cả các doanh nghiệp trên đều làm ăn có lãi.

Theo số liệu kiểm toán, tất cả các doanh nghiệp đều có chỉ số lợi nhuận dương và cũng là những doanh nghiệp nằm trong top 10 đơn vị của tỉnh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Điều đáng ngạc nhiên là trong thời điểm khó khăn như hiện nay, nhưng những công ty như Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi và Công ty Ong mật Dak Lak lại trở thành “chủ nợ” lớn của các ngân hàng. Điều đó cho thấy nền tảng vững chắc cũng như chiến lược kinh doanh đúng đắn của các đơn vị trên. Bên cạnh đó ông Sơn đánh giá rất cao yếu tố “quan tâm đến trách nhiệm với người lao động và xã hội” của các doanh nghiệp Dak Lak. Chẳng hạn việc phân chia lợi nhuận tại Công ty Cổ phần Mía đường 333 là điển hình của vấn đề này. Theo đó, do tình hình kinh tế chung cũng như những khó khăn riêng của ngành mía đường Việt Nam đã khiến lợi nhuận của công ty bị giảm so với năm trước. Do đó để duy trì việc làm và bảo đảm đời sống người lao động trong công ty cũng như giá thu mua mía nguyên liệu của nông dân, lương và lợi tức của cán bộ quản lý từ cấp phó phòng trở lên đã được hội đồng quản trị thống nhất cắt giảm đến 22% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ vậy công ty đã bảo đảm được công ăn việc làm cho gần 700 lao động với mức thu nhập bình quân đầu người đạt gần 5 triệu đồng/người/tháng. Theo ông Phan Xuân Thủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường 333, đây không chỉ được xem là hành động chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp với người lao động mà còn biểu hiện tinh thần đoàn kết của tập thể doanh nghiệp trong “cơn bão” khủng hoảng hiện nay. Mặc dù đây là lần đầu tiên tham gia xét chọn Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, nhưng với những gì đã và đang thực hiện, ông Thủy tự tin Công ty Cổ phần Mía đường 333 sẽ được hội đồng tuyển chọn đánh giá cao.

Có thể nói các doanh nghiệp của Dak Lak lọt vào vòng chung tuyển đều là những gương mặt sáng giá cho giải thưởng danh giá này. Nếu đạt được, Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2013 sẽ góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu uy tín, nâng cao năng lực cạnh tranh, trụ vững tại thị trường trong nước và quốc tế, hướng tới tái cấu trúc doanh nghiệp phù hợp với tình hình mới. Thành công của giải thưởng sẽ góp phần vào thành công của doanh nghiệp nói riêng và của Việt Nam nói chung trong hội nhập quốc tế.

Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt là giải thưởng cao quý được Thủ tướng Chính phủ giao Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam chủ trì phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương tổ chức hằng năm để bình chọn và tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu tiêu biểu trong hội nhập kinh tế quốc tế. Trong 10 năm triển khai (2003-2013) với hơn 5.210 lượt thương hiệu, sản phẩm tham gia, đã có gần 1.530 lượt thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh trao giải. Lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt 2013 trùng với Lễ Kỷ niệm 20 năm Phong trào Doanh nhân trẻ Việt Nam và 10 năm Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt. Lễ công bố và trao giải sẽ được tổ chức vào đúng 9 giờ ngày 2-9 tới đây tại Hà Nội.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.