Multimedia Đọc Báo in

Sầu riêng bị nhúng thuốc ép chín: Lợi bất cập hại

10:06, 30/09/2013

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Krông Pak có tình trạng các hộ làm vườn đi mua một loại thuốc ngoài danh mục thuốc bảo vệ thực vật về nhúng những quả sầu riêng xanh để ép cho nhanh chín. Việc này ít nhiều làm giảm chất lượng của sầu riêng và cũng không thể loại trừ khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhúng  sầu riêng vào thuốc ép chín tại rẫy.
Nhúng sầu riêng vào thuốc ép chín tại rẫy.

Krông Pak là một trong những huyện có diện tích trồng cây sầu riêng xen canh trong các rẫy cà phê nhiều nhất ở tỉnh Dak Lak. Dọc theo tuyến Quốc lộ 26 qua các xã Ea Yông, Ea Kênh, người dân bán sầu riêng hai bên đường diễn ra tấp nập. Thế nhưng ít ai biết rằng, trước khi đưa ra bán ở đây thì trong đó có những quả sầu riêng đã bị nhúng một loại thuốc kích thích nhanh chín. Chúng tôi đã đến một số nhà vườn đang thu hoạch sầu riêng ở một số xã của huyện Krông Pak để tìm hiểu thông tin. Tại các rẫy cà phê trồng xen canh cây sầu riêng, sau khi thu hoạch hàng loạt những quả xanh, nhà vườn sử dụng một loại thuốc mang tên “Trái chín” của một công ty ở Quận 12 (TP. Hồ Chí Minh), được mua tại các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện với giá 45.000 đồng/1 chai 500ml và đem pha với khoảng 20l nước, rồi đem nhúng những quả sầu riêng xanh vào. Khoảng 4 - 5 ngày sau những quả sầu riêng này chín đều và ăn được, kể cả những quả chưa già vẫn chín, nhưng không có độ ngọt. Những quả chưa già khi bị ép chín thường được bán rẻ cho thương lái với giá khoảng 5.000 đồng/kg để về tách ra, bán cho người làm kem và phụ gia thực phẩm. Còn hàng bình thường, nếu mua ngay tại vườn thì có giá từ 17.000 – 20.000 đồng/kg.

Chai thuốc  “Trái chín”  đang  được bán  trên  thị trường.
Chai thuốc “Trái chín” đang được bán trên thị trường.

Được biết loại thuốc trên không có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật, như vậy đồng nghĩa với việc thứ thuốc này bị cấm sử dụng. Về dư lượng độc tố của loại thuốc này ngấm vào quả sầu riêng và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào thì hiện chưa được các cơ quan chức năng xác định. Còn về chất lượng thì chắc chắn kiểu chín ép bằng cách nhúng thuốc kích thích như thế này không thể bằng những quả sầu riêng thơm ngon chín tự nhiên.

Để các nhà vườn có ý thức đúng đắn trong việc thu hoạch, bán ra thị trường sản phẩm sầu riêng sạch, an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng có liên quan cần xác minh, làm rõ tình trạng này.

Duy Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.