Multimedia Đọc Báo in

Tự làm giàu và giúp người khác cùng giàu

09:33, 19/09/2013
Năm 1987 anh Nguyễn Hữu Vệ rời quê hương đến thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar) để lập nghiệp. Bấy giờ nơi đây còn hoang vu, dân cư thưa thớt, đời sống khó khăn; thêm vào đó anh không có nhiều vốn để đầu tư sản xuất, diện tích đất canh tác ít. Với suy nghĩ phải đổi đời, muốn sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, ngoài việc cần cù chịu khó, cần phải áp dụng tiến bộ khoa học, mới đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên anh đã tự mày mò, học hỏi, tìm ra phương án để đầu tư đúng hướng. Nhờ vậy, những khó khăn ban đầu cũng qua đi, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi của gia đình anh ngày càng ổn định, thu nhập cao dần qua từng năm và tích lũy được vốn để mở mang quy mô sản xuất.
Anh Nguyễn Hữu Vệ đã đầu tư trồng được 2.400 cây mít cao sản để làm mít sấy khô.
Anh Nguyễn Hữu Vệ đã đầu tư trồng được 2.400 cây mít cao sản để làm mít sấy khô.

Đến nay gia đình anh đã xây dựng được một trang trại rộng 5 ha trồng cây và chăn nuôi. Về trồng trọt, gia đình anh có hơn 2.000 cây cà phê, 3.000 trụ tiêu, với tổng thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 250 triệu đồng. Đặc biệt với kinh nghiệm nghề làm vườn được tiếp thu từ ngoài Bắc, gia đình anh đã đầu tư trồng 2.400 cây mít cao sản để làm mít sấy khô; mỗi năm thu được khoảng 160.000 đồng/cây, tính riêng vườn mít đã mang lại cho gia đình anh gần 400 triệu đồng. Như vậy với diện tích vườn cây, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu lãi hơn 700 triệu đồng/năm.

Để tạo quy trình khép kín chăn nuôi gắn với trồng trọt: trồng trọt cung cấp vốn, thức ăn cho chăn nuôi - chăn nuôi cung cấp phân bón và thực phẩm, bên cạnh vườn cây, anh phát triển thêm trang trại nuôi heo và gà. Riêng đàn heo có 150 heo nái sinh sản, 3.700 heo thịt, 15 heo đực giống. Lợi nhuận thu được từ chăn nuôi heo khoảng 500 triệu đồng/năm. Ngoài ra trang trại của anh còn là nơi phối giống heo chất lượng cao cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện và các vùng lân cận. Trang trại của anh đã tạo việc làm cho hơn 30 lao động với thu nhập cao, ổn định.

Không chỉ sản xuất giỏi, anh còn hăng hái tham gia các hoạt động do Hội Khuyến nông của xã, huyện tổ chức. Anh luôn tích cực hỗ trợ các gia đình mới đến lập nghiệp về vốn và chia sẽ kinh nghiệm làm ăn. Hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, gia đình anh đã đóng góp 70 triệu đồng kéo điện về phục vụ cho các gia đình, trong đó có 40 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ có điện dùng; hằng năm đóng góp cả chục triệu đồng cùng bà con tu bổ đường giao thông nông thôn. Gia đình anh cũng đã hỗ trợ 1 tấn gạo giúp bà con dân tộc thiểu số khi giáp hạt…

Với những thành tích đạt được, nhân Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc vừa qua, anh đã vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh và là nông dân tiêu biểu của tỉnh được chọn cử tham gia bình xét danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc" năm 2013 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.

Xuân Hiệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.