Multimedia Đọc Báo in

Vẫn còn doanh nghiệp thờ ơ với chương trình xây dựng nông thôn mới

08:29, 06/10/2013
Theo chủ trương ban đầu của Đảng, Chính phủ và Nhà nước về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn  mới (NTM), 40% nguồn vốn sẽ được huy động từ ngân sách Nhà nước, 20% từ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã và 10% do người dân đóng góp. Nhưng thực tế, trong 3 năm qua, Nhà nước vẫn đóng góp phần lớn, chiếm 50% ngân sách, người dân phải đóng 15-20%; trong khi đó DN mới chỉ đóng góp 5% trong chương trình này (rất thấp so với kỳ vọng).
 
Tại tỉnh ta, thời gian qua, Chương trình xây dựng NTM được các cấp, ngành và địa phương đặc biệt chú trọng, đông đảo người dân và doanh nghiệp (DN) đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn tình trạng DN quá thờ ơ với chương trình này, làm chậm tiến trình xây dựng NTM ở địa bàn. Cuối tháng 8 vừa qua, tại cuộc họp về Chương trình xây dựng NTM do UBND tỉnh tổ chức, lãnh đạo của một địa phương cho biết: trong quá trình thực hiện các mục tiêu về xây dựng NTM ở địa phương, hầu hết người dân trên địa bàn đều hăng hái, nhiệt tình và tâm huyết với Chương trình, sẵn sàng bỏ thời gian để tham gia ngày công mở rộng một đoạn đường hoặc đóng góp tiền của để xây dựng các công trình phúc lợi…, nhờ vậy, đến nay có địa phương đã hoàn thành được 9 tiêu chí về NTM. Tuy nhiên, trái với sự nhiệt tình của người dân, một vài DN đóng chân trên địa bàn lại không mấy mặn mà với chương trình, có DN còn ra cản trở khi người dân đang làm đường giao thông, gây bức xúc trong dư luận. Cần phải khẳng định rằng, mọi cơ sở hạ tầng tại địa phương không chỉ phục vụ riêng lợi ích của người dân mà còn hỗ trợ đắc lực cho quá trình sản xuất kinh doanh của DN, nhất là trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Nếu DN cản trở, đồng nghĩa với DN đang gây khó khăn cho địa phương và bản thân DN. Ông N.Đ.V, Chủ tịch UBND một xã chia sẻ: địa phương đang phấn đấu đến năm 2015 sẽ hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn, nếu các DN không đồng hành với địa phương thì tiêu chí này khó hoàn thành, bởi đây là một tiêu chí khó thực hiện, cần phải huy động nguồn kinh phí rất lớn.

Hoàng Tuyết

 

 


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.