Multimedia Đọc Báo in

Ea Tul huy động sức dân làm đường giao thông

07:58, 27/12/2013
Là địa phương kinh tế còn nhiều khó khăn, phần đông dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), nhưng nhờ biết huy động sức dân, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã đã hoàn thành, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ở xã Ea Tul (huyện Cư M’gar).

Ea Tul có 13 thôn, buôn, trên 10.500 khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm trên 98% nên việc huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới nói chung, làm đường giao thông nông thôn nói riêng ở Ea Tul gặp không ít trở ngại, bởi đồng bào DTTS từ trước tới nay quen thụ hưởng nhiều chế độ, chính sách ưu tiên của Nhà nước, trong khi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Để khắc phục những hạn chế đó, chính quyền địa phương xác định công tác dân vận phải đi trước một bước, đóng vai trò chủ đạo để khơi dậy các phong trào. “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó khuyến khích tinh thần tự nguyện đóng góp tiền của, tham gia ngày công của nhân dân. Sau khi được sự thống nhất của người dân, xã tiến hành xây dựng dự toán về kinh phí, yêu cầu trưởng các thôn, buôn thành lập thành các tổ, phân công người dân tham gia làm đường.

Có mặt tại buôn Hra B vào giữa tháng 11-2013, khi đang là thời điểm của mùa hái cà phê, nhưng khi có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, bà con trong buôn đều tham gia tích cực, mỗi gia đình có ít nhất 1 lao động tham gia. Để hoàn thành 1,5km đường liên buôn Hra B – Sah B, mỗi buôn thành lập các tổ, trung bình mỗi tổ gần 20 người cùng chung tay làm đường. Anh Y Făng Niê cho biết, vụ mùa thì gia đình nào cũng bận rộn, nhưng vì lợi ích lâu dài mà người dân sẵn sàng tham gia ngày công để làm đường. Anh còn so sánh: mùa hái cà phê chậm một, hai ngày cũng không ảnh hưởng gì lớn, nhưng việc làm đường chỉ cần chậm một ngày là việc đi lại của người dân trong buôn gặp nhiều trở ngại. Do đó, ai ai trong buôn cũng hăng hái, phấn khởi hiến đất, tham gia ngày công mở rộng đường. Năm nay, cùng với mùa cà phê trĩu quả và những tuyến đường mới mở như đang nhân lên niềm vui của bà con trong buôn. Những tuyến đường thẳng tắp, rãnh thoát nước 2 bên đường được khơi thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn, việc cơ giới hóa trong sản xuất của bà con cũng được đẩy mạnh. Không kém phần sôi nổi như buôn Hra B, người dân buôn Sah B đóng góp gần 90 triệu đồng, gần 400 ngày công để làm đường giao thông nông thôn. Bất kể ngày mưa hay nắng bà con trong buôn ai nấy đều nhiệt tình tham gia để tuyến đường sớm hoàn thành. Do nhận thức được tầm quan trọng của việc bê tông hóa các tuyến đường, hầu hết các hộ đều cử những lao động khỏe mạnh tham gia, nhờ đó trung bình mỗi hộ chỉ đóng góp 2 ngày công là tuyến đường liên buôn đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Nhân dân buôn Sah B tham gia ngày công làm đường giao thông.
Nhân dân buôn Sah B tham gia ngày công làm đường giao thông.

Ngoài việc khuyến khích tinh thần tự nguyện của người dân, chính quyền địa phương còn động viên bằng hình thức khen thưởng tiến độ trên mỗi đoạn đường. Theo đó, với 1km đường, nếu trong một ngày tổ dân cư nào hoàn thành được 50% khối lượng thì xã sẽ biểu dương vào dịp cuối năm và thưởng tiền 200 ngàn đồng, hỗ trợ nước uống và hoa quả cho bà con trong những buổi làm đường. Anh Y Ler Ayun, trưởng buôn Sah B phấn khởi cho biết: số tiền địa phương thưởng cho mỗi buổi làm đường không nhiều, nhưng cũng đủ lo các chi phí trong những lúc giải lao của bà con. Mặt khác, phần thưởng ấy có ý nghĩa rất lớn trong việc khuyến khích tinh thần tham gia của người dân, nhờ đó không khí lao động trong các buổi làm đường cũng rất hào hứng, nhộn nhịp.

Ông Nguyên Công Văn, Chủ tịch UBND xã Ea Tul phấn khởi nói: năm 2013, nhiều tuyến đường ở xã được bê tông hóa, mở rộng thênh thang, không còn cảnh lầy lội khi mùa mưa đến, bụi bặm trong mùa khô, nhà nhà ở Ea Tul thi nhau mua sắm vật dụng, nội thất; hộ nào khá giả tậu thêm những chiếc xe đời mới có giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Ea Tul tự hào vì mỗi năm lại có thêm những triệu phú thu nhập trên nửa tỷ từ cao su, cà phê như: Y Siêm Niê, Y Khắt Niê, Ma Ren, Y Song Niê, Y Biêr, Y Hut Hwing.

Năm 2013, người dân xã Ea Tul đã đổ bê tông xi măng được gần 5km đường, với tổng kinh phí trên 7,3 tỷ đồng; trong đó nhân dân các buôn Sah B, Hra B, Yao, Trĩa đóng góp gần 500 triệu đồng và 2.160 ngày công. Năm 2014, xã Ea Tul tiếp tục phát huy tinh thần làm chủ của người dân trong việc làm đường giao thông, dự kiến sẽ bê tông hóa khoảng 10km các tuyến đường liên  buôn Tu-Trĩa-Hra A; buôn Đing-Phơng, với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 6 tỷ, người dân đóng góp 1 tỷ và tham gia ngày công lao động.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.