Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực vươn lên trong khó khăn

09:08, 08/01/2014

Hoạt động ở địa bàn có nhiều khó khăn trong công tác quản lý, kinh doanh điện, nhưng những năm qua, Điện lực Lak luôn nỗ lực vượt qua thử thách, sáng tạo trong lao động sản xuất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Công ty Điện lực Dak Lak.

Ngày 1-8-2007, Chi nhánh điện Lak được thành lập trên cơ sở tách ra từ Chi nhánh điện Krông Ana, ban đầu chỉ có 2 tổ sản xuất là tổ quản lý lưới và tổ kinh doanh với 13 cán bộ công nhân viên. Tháng 6-2010, Chi nhánh điện Lak được đổi tên thành Điện lực Lak, có nhiệm vụ quản lý toàn bộ lưới điện, tài sản ngành điện và sản xuất, kinh doanh điện năng trên địa bàn huyện. Những ngày đầu thành lập, đơn vị đối mặt với rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, lưới điện chủ yếu đi qua vùng rừng, núi, trong khi đó, nhân lực ít, phải thuê trụ sở làm việc, cơ sở vật chất rất thiếu thốn. Chưa kể, từ năm 2010, đơn vị tiếp nhận lưới điện bàn giao từ các hợp tác xã dịch vụ chưa được đầu tư cải tạo nên công tác quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn lưới điện cũng gặp rất nhiều thử thách. Anh Đặng Xuân Vũ, Giám đốc Điện lực Lak về công tác tại đơn vị từ năm 2008 nhớ lại: khi mới thành lập, khó khăn, thử thách chồng chất, một số trụ điện, trạm biến áp cách trung tâm huyện 50 km, nhiều khi công nhân phải đi bộ qua đồi núi, sông suối hàng giờ đồng hồ mới tiếp cận được. Công việc vất vả, có người cảm thấy nản chí nhưng anh em đã động viên nhau đoàn kết vượt qua khó khăn chú tâm đến nhiệm vụ chuyên môn của mình để có được thành quả như hôm nay.

Kiểm tra,  xử lý sự cố  tại các trạm biến áp  nhằm  cung cấp điện liên tục  cho  khách hàng là việc làm thường xuyên của Điện lực Lak.  Ảnh: B.Đ.K
Kiểm tra, xử lý sự cố tại các trạm biến áp nhằm cung cấp điện liên tục cho khách hàng là việc làm thường xuyên của Điện lực Lak. Ảnh: B.Đ.K

Hiện Điện lực Lak quản lý hệ thống lưới điện hơn 163 km đường dây trung thế, 115 km đường dây hạ thế và 107 trạm biến áp phụ tải, với tổng dung lượng 12.950 KVA và hơn 16.600 khách hàng sử dụng điện. Để đáp ứng đủ nguồn điện phục vụ cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân địa phương, những năm qua đơn vị đã tổ chức nhiều đợt phát động thi đua lao động sản xuất gắn với chuyên môn thu hút toàn thể cán bộ, công nhân viên đăng ký tham gia và đã mang lại kết quả khá tốt, nổi bật là sự cố lưới điện đã được khống chế ở mức thấp nhất; công tác kiểm tra an toàn - bảo hiểm lưới điện được bảo đảm, tỷ lệ hao tổn điện năng thấp và chỉ số tin cậy cung cấp điện luôn đạt mức cao… Ông Nguyễn Văn Lộc, Phó giám đốc Điện lực Lak cho biết: để việc cấp điện được thường xuyên, liên tục và an toàn, đơn vị luôn thực hiện các biện pháp đồng bộ liên quan đến kỹ thuật và công tác quản lý, vận hành, trong đó quan trọng là tổ chức bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ tại các trạm biến áp không dây và phụ tải; thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời hiện tượng tiếp xúc xấu trên lưới và các khiếm khuyết tại các đường dây và các trạm chuyên dùng để ngăn chặn kịp thời tình trạng lấy cắp điện. Đặc biệt, công tác giảm tổn thất điện năng luôn được đơn vị triển khai một cách hiệu quả bằng nhiều giải pháp như thường xuyên kiểm tra toàn bộ lưới hạ thế, trạm biến áp, đường dây nhằm tránh các điểm tiếp xúc ngoài mong muốn ảnh hưởng xấu đến lưới điện; phát quang thay thế hệ thống sứ cách điện, dây, cáp điện bị hỏng, nhờ vậy, tỷ lệ tổn thất điện năng hàng năm được giảm xuống đến mức thấp nhất và luôn thấp hơn nhiều so với kế hoạch công ty giao hàng năm. Cụ thể, năm 2008 giảm được 0,3% tỷ lệ điện hao tổn so với kế hoạch; năm 2011 giảm 1,5%; năm 2012 giảm 3,78%. Trong hoạt động kinh doanh, Điện lực Lak cũng xây dựng và triển khai kế hoạch một cách cụ thể gắn với nhiệm vụ của các phòng, đội, tổ chuyên môn, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, thay thế các công tơ bị hỏng, rà soát lượng công tơ bán điện tại từng trụ để cập nhật thông tin và quản lý khách hàng và khuyến khích người dân sản xuất, bơm tưới vào giờ thấp điểm… Nhờ đó, các chỉ tiêu kinh doanh luôn đạt mức cao so với kế hoạch, trong đó, giai đoạn từ 2008 – 2013, sản lượng điện thương phẩm tăng từ hơn 10,8 triệu kWh lên hơn 16,7 triệu kWh, doanh thu tăng từ gần 8,6 tỷ đồng lên 24,2 tỷ đồng, tỷ lệ thu tiền điện tăng từ 99,5% lên 99,82%... Đánh giá về hoạt động của Điện lực Lak, đại diện PC Dak Lak cho biết: dù gặp nhiều khó khăn do hoạt động ở một trong những huyện nghèo của tỉnh, không có khách hàng tiêu thụ điện lớn, nhưng đơn vị luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật công ty giao, là một những đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của ngành điện địa phương.

Với những nỗ lực và thành quả đạt được, đơn vị đã giành được nhiều phần thưởng xứng đáng: 5 năm liền là tập thể Lao động xuất sắc của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011, Bằng khen của Bộ Công thương năm 2012 và đặc biệt, đây cũng là đơn vị đầu tiên của PC Dak Lak vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Giám đốc Đặng Xuân Vũ cũng được Bộ Công thương tặng Bằng khen. Với những thành tích trên, có thể nói, Điện lực Lak xứng đáng là lá cờ đầu và là niềm tự hào của Công ty Điện lực Dak Lak.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.