Multimedia Đọc Báo in

Hội chợ - Triển lãm hàng công nghiệp Dak Lak lần thứ I-2014: Mở lối cho sản phẩm công nghiệp chất lượng

09:08, 14/03/2014

Lần đầu tiên được tổ chức, nhưng Hội chợ-Triển lãm hàng công nghiệp Dak Lak lần thứ I-2014 đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng (NTD). Thành công nhất của hội chợ lần này có lẽ là đã kết nối được giữa doanh nghiệp (DN), nhà sản xuất và NTD địa phương. Nhiều DN đã tìm thấy cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại cũng như tiếp cận sâu hơn với NTD, để từ đó định hướng cho mình nhiều chiến lược kinh doanh mới.

Nhiều màu sắc

Hội chợ - Triển lãm hàng công nghiệp Dak Lak lần thứ I - năm 2014 diễn ra từ ngày 10 đến hết 15-3, thu hút 130 đơn vị, DN trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày 250 gian hàng giới thiệu nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng (riêng Dak lak có 102/150 gian hàng gồm các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp). Nằm trong Chương trình hành động phát triển ngành công nghiệp năm 2014 của tỉnh Dak Lak, hội chợ được kỳ vọng là dịp để các doanh nghiệp giao lưu gặp gỡ, xúc tiến thương mại; đồng thời người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu, mua sắm những mặt hàng uy tín trong nước sản xuất, góp phần đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như cơ khí, vật tư nông nghiệp, phân  bón, chế biến cà phê bột, hàng tiêu dùng, hóa mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ…

Là hội chợ công nghiệp mang đậm dấu ấn của các sản phẩm địa phương nên đã quy tụ không ít sản phẩm công nghiệp chủ lực của nhiều DN tên tuổi của Dak Lak, với thế mạnh ở các dòng sản phẩm cơ khí, bơm tưới, cà phê bột… từ lâu đã khẳng định uy tín với NTD. Các sản phẩm cơ khí có bơm chìm Dafovina, cối xay Hưng Phát, bồn Inox Liên Hòa; hàng tiêu dùng có; sản phẩm ong mật Buôn Ma Thuột, rượu cần Y Miên, bánh tráng Ea Bar; đồ gia dụng có các  sản phẩm: bàn, ghế, kệ dép… làm từ gỗ cao su của Công ty TNHH MTV cao  su Dak Lak; hàng thủ công mỹ nghệ với các sản phẩm mây, tre đan của Hợp tác xã Phú Thịnh (huyện Krông Pak)… Chiếm vị trí “quán quân” tại  hội chợ có lẽ là các sản phẩm cơ khí của các DN địa phương: Công ty TNHH cơ khí Viết Hiền mang đến các dây chuyền chế biến cà phê nhân chất lượng cao, thiết bị chế biến ướt cà phê quả tươi dành cho nông hộ, máy sấy nông sản…; cơ khí Hưng Phát cũng góp mặt bằng nhiều thiết bị bóc vỏ cà phê tươi, khô và máy xạc tiêu chất lượng cao; Công ty TNHH sản xuất, dịch vụ thương mại Đăng Phong với các loại bơm chìm, bơm hỏa tiễn, công suất từ 1HP đến 20HP… Ngoài các mặt hàng chủ lực của tỉnh, hội chợ còn trưng bày, giới thiệu các  sản phẩm hàng hóa của các tỉnh bạn đã tạo cho hội chợ thêm nhiều màu sắc. Các DN đến từ Ninh Thuận với các thế mạnh ở mặt hàng rượu mật nho, rượu tỏi, nước mắm Phan Thiết; Bến Tre với các loại đặc sản: kẹo dừa, bánh và các sản phẩm làm từ dừa; vượt hàng nghìn cây số, các DN từ Lào Cai đã mang đến các sản phẩm trà Hồng Sâm mật. Cùng với Dak Lak, tỉnh láng giềng Lâm Đồng cũng mang đến hội chợ các hương vị cà phê bột và các sản phẩm từ ong mật…

DN Lào Cai mang đặc sản địa phương Trà Hồng Sâm mật giới thiệu với NTD Dak Lak.
DN Lào Cai mang đặc sản địa phương Trà Hồng Sâm mật giới thiệu với NTD Dak Lak.

Hàng hóa trưng bày, cung ứng tại hội chợ chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp phục vụ thiết thực cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Đặc biệt, hội chợ diễn ra vào đúng dịp người dân địa phương đang bước vào vụ tưới đợt 2 cho cây  cà  phê, vì thế các mặt hàng bơm tưới, máy móc… càng thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của NTD. Lão nông Lương Nhân Đình (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: khác với những lần trước, hội chợ lần này thu hút sự quan tâm lớn của ông, bởi hầu hết các mặt hàng được bày bán tại đây cần thiết cho việc chăm sóc, tưới tắm cho mấy ha cà phê được coi là cả “cơ đồ” của gia  đình ông.

Cơ hội kết nối giao thương

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải thì mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng sức mua trên thị trường Dak Lak vẫn rất lớn và còn nhiều tiềm năng, đặc biệt là đối với các mặt hàng trang thiết bị, máy móc phục vụ tưới tiêu và chế biến nông, lâm sản. Do đó, đây là dịp để các DN trong nước tiếp cận sâu hơn và khẳng định chất lượng sản phẩm do mình làm ra với NTD địa phương.

Trên thực tế, từ lâu, sản phẩm của các DN trong tỉnh đã tạo được sự khác biệt, bảo đảm uy tín, chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của NTD, song chỉ đến khi mang sản phẩm tham gia trưng bày tại hội chợ thì NTD mới có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn cũng như tiếp cận được với DN để được tư vấn, lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Huệ, (Cơ khí Viết Hiền) chia sẻ: ngoài kênh phân phối truyền thống, đơn vị chị còn triển khai nhiều hình thức bán hàng hiện đại như đặt hàng qua điện thoại hoặc trên trang Web viethien.vn, khi NTD có nhu cầu, đơn vị sẽ mang sản phẩm phục vụ tận nơi. Khi hội chợ diễn ra, nhiều khách hàng tỏ ra phấn khởi vì được đến tận nơi, nhìn tận mắt sản phẩm và được các nhân viên tư vấn kỹ hơn về các tính năng của sản phẩm, từ đó mới quyết định chọn mua hay không.

Nông cụ, máy xay xát, bơm tưới, thuốc bảo vệ thực vật… phục vụ nông nghiệp là những mặt hàng thu hút sự quan tâm nhiều nhất của NTD. Dù giá của một số sản phẩm lên đến vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu, nhưng đã tạo cơ hội tốt để NTD tìm hiểu, gặp gỡ trực tiếp nhà sản xuất, phân phối để tìm hiểu kỹ hơn về tính năng, hiệu quả của sản phẩm mình cần. Còn theo các DN, mục đích đến hội chợ là trưng bày, giới thiệu sản phẩm để tiếp cận sâu hơn với NTD chứ không đặt nặng doanh số bán ra. Anh Trịnh Xuân Thắng, phụ trách gian hàng của Công ty TNHH vật tư nông nghiệp Tây Nguyên Xanh (Dak Lak) cho hay, đơn vị đã chủ động mang đến hội chợ lượng hàng hóa lớn, bao gồm các sản phẩm phân bón lá, thuốc trừ sâu, bệnh trên cây trồng, đặc biệt là các dòng sản phẩm mới như phân bón nước Nutri và Humika (dùng cho cả cây cà phê và hồ tiêu) để giới thiệu, tư vấn cho NTD sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả.

Đối với các DN ngoài tỉnh, Qua hội chợ lần này sẽ giúp họ mở rộng mạng lưới phân phối thường xuyên ngay trên thị trường Dak Lak; chủ động trong việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường cho các mặt hàng thế mạnh địa phương. Gian hàng của anh Trần Văn Thuận - chủ cơ sở rượu nho Mỹ Hòa đến từ Ninh Thuận, chỉ mới ngày đầu tham gia hội chợ đã thu hút được lượng lớn du khách đến tham quan, mua sắm. Anh Thuận cho hay: đây là lần thứ 4 mang  hàng lên Dak Lak tham gia hội chợ để có cơ hội tìm được đại lý phân phối tại Dak Lak nhằm đưa thương hiệu rượu nho Mỹ Hòa đi xa hơn…

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp Dak Lak lần thứ I đã thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm. Thành công lớn nhất của hội chợ là giúp NTD biết rõ hơn về những sản phẩm chất lượng, uy tín cho các DN trong nước làm ra; đồng thời qua đó, DN cũng nắm bắt được thị hiếu của NTD để từ đó xây dựng cho mình những chiến lược kinh doanh mới thật hiệu quả.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.