Multimedia Đọc Báo in

Xuất khẩu rau quả gặp thuận lợi

17:59, 12/03/2014

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), xuất khẩu rau quả trong 2 tháng đầu năm 2014 đã đạt 136 triệu USD, tăng hơn 22% so với cùng kỳ 2013.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng Thư ký Vinafruit cho biết, 5 thị trường nhập khẩu rau, quả nhiều nhất trong 2 tháng qua là Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Thái Lan và Malaysia. Cuối năm 2013, Việt Nam và Đài Loan cũng đã hoàn tất những thủ tục cuối cùng để Việt Nam có thể xuất khẩu thanh long vào thị trường này với số lượng lớn. Dự kiến trong quí I-2014 Việt Nam sẽ bắt đầu xuất khẩu trái cây sang New Zealand, và đưa xoài sang Hàn Quốc. Các loại nhãn và vải cũng chuẩn bị bán vào thị trường Mỹ. Việt Nam và Mỹ đang thảo luận những thủ tục về điều kiện để mặt hàng xoài và vú sữa đi vào thị trường này. Bốn loại trái cây này đáng ra phải được xuất khẩu từ cuối năm 2011, nhưng do những khó khăn về quy định nên đến cuối năm 2013 mới hoàn thiện thủ tục xuất nhập khẩu.

Thanh long là một trong những loại trái cây có số lượng xuất khẩu lớn

Vinafruit cũng cho biết, năm 2013 đã bán vào Mỹ được 1.300 tấn thanh long, 300 tấn chôm chôm, Nhật Bản hơn 1.000 tấn thanh long, Hàn Quốc cũng đã nhập 300 tấn thanh long của Việt Nam. Tại các thị trường châu Âu, theo Vinafruit, ngoại trừ mặt hàng thanh long có số lượng xuất khẩu lớn, còn các mặt hàng khác như bưởi, xoài, chôm chôm với khối lượng khá khiêm tốn. Các mặt hàng rau cũng đã được xuất khẩu trở lại bình thường vào thị trường châu Âu, tuy nhiên với khối lượng không nhiều.
Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt mức 1,04 tỉ USD, tăng gần 200 triệu USD so với kế hoạch.


Theo TBKT Sài Gòn


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.