Multimedia Đọc Báo in

Thoát nghèo từ hai bàn tay trắng

10:02, 30/06/2014
Cưới nhau năm 1996, vợ chồng anh Nguyễn Văn Triệu và chị Trần Thị Thanh Thuyền ở thôn 8, xã Ea Mnang (huyện Cư M'gar) bắt tay vào làm kinh tế từ hai bàn tay trắng.
 
Anh Triệu đi làm thuê, vợ cũng vừa đi làm thuê vừa chăn nuôi gà, vịt, heo. Nhờ chịu thương, chịu khó lại biết tiết kiệm, anh chị có được ít vốn và mua được 1 ha đất. Từ đó anh chị xây được một căn nhà gỗ nhỏ để ở, không phải ở nhờ nhà của người khác.

Có đất, vợ chồng anh Triệu mạnh dạn trồng cà phê. Khi đất còn trống, cà phê chưa phủ kín, anh trỉa đậu ngô, cây ngắn ngày và chăn nuôi gia súc, lấy ngắn nuôi dài. Tranh thủ thời gian đi dự những lớp hội thảo do Hội Nông dân huyện tổ chức, từ những kiến thức về trồng trọt học hỏi được, anh Triệu quyết định trồng xen hồ tiêu trong vườn cà phê. Với thu hoạch từ 1 ha trồng cà phê xen tiêu, hiện nay mỗi năm trừ chi phí gia đình anh Triệu có lãi từ 55-60 triệu đồng. Có thu nhập ổn định, lại biết tiết kiệm, chi tiêu hợp lý nên vợ chồng anh Triệu chẳng những nuôi được 3 con ăn học mà còn dành dụm tiền để xây nhà. Số tiền để dành được, mỗi khi có bạn bè, hàng xóm cần vốn xoay sở làm kinh tế, anh chị sẵn sàng cho mượn không tính lãi. Đến cuối năm 2013, gia đình anh Triệu đã xây được một căn nhà khang trang trị giá 800 triệu đồng.

Không chỉ bằng lòng với thu nhập từ trồng trọt, anh Triệu hiện đang xây dựng một cơ sở nuôi ong để vừa có thêm nguồn thu vừa tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương. Dự kiến, cơ sở nuôi ong của anh sẽ đi vào hoạt động trong vài tháng tới.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc