Multimedia Đọc Báo in

Công khai thông tin của hộ nộp thuế khoán trên trang mạng ngành Thuế

08:51, 08/08/2014
Cục Thuế cho biết, đến nay các thông tin về hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn tỉnh (17.958 hộ) đã được công khai đầy đủ trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế Dak Lak (http://daklak.gdt.gov.vn) và được liên kết với Tổng Cục Thuế. Đây là một trong những biện pháp được đánh giá sẽ mang lại hiệu quả trong chống thất thu và tạo sự công bằng.
Một hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ trung tâm thị xã Buôn Hồ.
Một hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ trung tâm thị xã Buôn Hồ.

Theo "Quy chế công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương" được Bộ Tài chính ban hành, việc công khai thông tin của hộ khoán trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cục Thuế phải theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và các văn bản quy phạm pháp luật quy định và hướng dẫn thi hành. Việc công khai thông tin của hộ khoán thuế phải bảo đảm chính xác, minh bạch, đầy đủ nội dung, đúng hình thức và thời gian quy định; không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của hộ kinh doanh. Các hành vi công khai số liệu sai sự thật hoặc cố ý làm sai lệch thông tin của hộ khoán được công khai trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cục Thuế bị nghiêm cấm. Cục Thuế, Chi cục Thuế thực hiện công khai thông tin hộ khoán phải bảo quản, lưu giữ thông tin đã công khai theo quy định của pháp luật. Các nội dung công khai gồm: thông tin của hộ khoán ổn định tiền thuế và công khai thông tin của hộ khoán mới kinh doanh, hộ khoán có điều chỉnh số thuế phải nộp, hộ khoán tạm nghỉ kinh doanh được miễn/giảm thuế, hộ khoán nghỉ/bỏ kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh thu nhập thấp thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân).

Việc công khai thông tin của hộ kinh doanh nộp thuế khoán nêu trên, không chỉ giúp chống thất thu trong lĩnh vực này mà còn góp phần tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh thực hiện nghĩa vụ của mình với Nhà nước. Hơn thế, còn bảo đảm tính minh bạch, công bằng khi người nộp thuế có thể truy cập vào trang thông tin điện tử của Cục Thuế để tìm hiểu, so sánh mức nộp thuế giữa các hộ kinh doanh với nhau. Đây là biện pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng công tác giám sát, chống thất thu thuế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc