Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Drak: Nhiều con đường liên thôn, liên xã xuống cấp trầm trọng

11:04, 11/08/2014
Đường liên xã Cư Króa - Ea Riêng (huyện M’Drak) có chiều dài hơn 10 km được xây dựng từ năm 2007 với vốn đầu tư 9 tỷ đồng, do UBND huyện M’Drak làm chủ đầu tư theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp 4.
 
Con đường hoàn thành đã làm giúp cho bộ mặt của xã Cư Króa khang trang hơn, người dân đi lại thuận tiện, ít xảy ra tai nạn. Tuy nhiên sau một thời gian đưa vào sử dụng, hiện nay con đường này đã xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt đoạn từ thôn 5 xã Cư Króa tới giáp với xã Ea Riêng đã bị hư hỏng nặng. Xe cộ lưu thông qua đoạn này gặp khó khăn rất nhiều bởi những ổ voi, ổ gà, khi trời nắng thì bụi, khi mưa xuống thì đầy những vũng nước, đất đá lởm chởm. Ông Phan Văn Trình, Bí thư Đảng ủy xã Cư Króa cho biết: Con đường liên xã này chỉ cho phép xe có tải trọng tối đa 30 tấn lưu thông. Tuy nhiên các xe chở gỗ keo, chở sắn quá tải, có xe chở tới 40-50 tấn thường xuyên qua lại nên đã làm cho con đường này xuống cấp nhanh chóng.
Con đường liên xã Cư Króa - Ea Riêng giờ chỉ toàn ổ voi, ổ trâu.
Con đường liên xã Cư Króa - Ea Riêng giờ chỉ toàn ổ voi, ổ trâu.

Không chỉ có con đường liên xã đang xuống cấp trầm trọng, những con đường đi vào các thôn 7, thôn 8, thôn 9 của xã Cư Króa cũng đang hư hỏng nặng nề. Tại các thôn này chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc di cư tự do vào đây sinh sống. Mỗi lần ra trung tâm huyện rất gian nan. Mùa nắng thì bụi mù mịt, còn mùa mưa thì đường lầy lội, sình bùn dính tới nửa xe máy. Tại xã Cư Króa có Trường Tiểu học Lê Quý Đôn và Trường Mầm non Hoa Sim, với nhiều điểm trường cách xa trường chính gần chục cây số, dân cư sinh sống rải rác trên địa bàn rộng nên việc đi lại của các em học sinh gặp nhiều trở ngại. Vào mùa mưa nhiều khi nước dâng cao qua các ngầm, khe suối khiến giáo viên và học sinh không thể tới trường, tỷ lệ học sinh nghỉ học cao dẫn tới chất lượng giáo dục của các trường cũng không được đảm bảo. Anh Thào A Dế ở thôn 7 than thở: “Ngày mưa gió con đường này chỉ toàn bùn và sình, xe cộ không thể nào đi được, các con tôi đều phải ở nhà chứ không thể đến lớp. Cả tháng có khi chúng tôi không đi ra khỏi thôn, chỉ mong cấp chính quyền xem xét và sớm cải tạo lại con đường đi cho đỡ vất vả”.

Ông Nguyễn Hữu Quỳ, Trưởng Phòng Cở sở hạ tầng huyện M’Drak cho biết: Con đường liên xã sau khi được thi công xong đã bàn giao về cho xã quản lý, nhưng do số lượng xe quá tải lưu thông trên con đường này quá nhiều dẫn tới con đường hư hỏng xuống cấp trầm trọng. Còn những con đường liên thôn đất đỏ vào vùng đồng bào dân tộc Mông thuộc thôn 7, 8, 9 của xã do không có kinh phí nên UBND huyện không thể tiến hành thi công. Để khắc phục tình trạng xuống cấp, đầu năm 2014 Ban quản lý các dự án Đầu tư xây dựng công trình M’Drak đã cho sửa chữa đoạn đường liên xã được 2 km thuộc khu vực thôn 2 xã Cư Króa và duyệt thi công đường giao thông nông thôn từ thôn 8 đi vào khu dân cư thôn 7 xã Cư Króa. Tuy nhiên để đảm bảo giao thông thuận lợi cho bà con trong vùng thì vượt quá khả năng của huyện!

 Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.