Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực phát triển thương hiệu "CF15 - vì cuộc sống cộng đồng"

10:21, 26/09/2014

Tập trung sản xuất theo hướng bền vững, phát triển thương hiệu cà phê “CF15” để nâng cao giá trị ngành hàng cà phê, vươn ra thị trường trong và nước ngoài... là hướng đi mà Công ty TNHH MTV Cà phê 15 đang thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, mở rộng quy mô phát triển đa ngành nghề.

Cán bộ Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đang kiểm tra vườn cà phê  của Công ty TNHH MTV Cà phê 15.
Cán bộ Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đang kiểm tra vườn cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê 15.

Công ty TNHH MTV Cà phê 15 hoạt động sản xuất trải rộng trên 13 xã, 7 huyện, thị xã, thành phố của 3 tỉnh Dak Lak, Dak Nông, Gia Lai với trên 850 ha cà phê kinh doanh, gần 330 ha cao su kiến thiết cơ bản. Trong những năm qua, Công ty luôn chú trọng khuyến khích công nhân lao động tích cực đầu tư, cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh vườn cây nên năng suất, sản lượng không ngừng tăng lên hằng năm. Đặc biệt, việc áp dụng quy trình kỹ thuật, khoa học công nghệ vào sản xuất được đặt lên hàng đầu, nên năng suất vườn cây đạt cao (năm 2013, đạt trên 13,6 tấn quả tươi/ha. Để bảo đảm sản xuất-kinh doanh, phát triển bền vững, Công ty luôn chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đến nay đã xây dựng 14 hồ đập giữ nước, bảo đảm nước tưới cho 100% diện tích cây trồng do đơn vị quản lý; xây dựng 4 đường dây tải điện với 19 trạm biến áp từ 50 đến 250 kVA, đáp ứng nhu cầu điện phục vụ sản xuất. Từ năm 2009, Công ty hợp tác với CTCP Fi To Hoocmon xây dựng nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh các loại, đến nay nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định, xuất xưởng 42.000 tấn phân. Mới đây nhất, Công ty đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất cà phê bột và nước uống đóng chai tinh khiết, đây là cụm công trình nằm trong lộ trình phát triển và tái cơ cấu doanh nghiệp giai đoạn 2012 – 2015, với mục tiêu mở rộng ngành nghề, tăng thu nhập cho người lao động. Riêng nhà máy chế biến cà phê bột công suất thiết kế 50 tấn/năm, từ đầu năm đến nay đã cho xuất xưởng 4 loại cà phê: rang tẩm nguyên hạt, nguyên chất thượng hạng, nguyên chất đặc biệt dạng túi và dạng hộp. Ông Đỗ Quang Ngọc, quyền Giám đốc nhà máy cho biết, để thương hiệu “CF15” đến với mọi khách hàng trong và ngoài nước, đơn vị luôn chú trọng lựa chọn sản phẩm sạch, bảo đảm chất lượng, với gần 3.000 tấn cà phê nhân hằng năm của Công ty, chỉ lựa chọn từ 10-12 tấn loại tốt nhất để làm nguyên liệu sản xuất cà phê bột. Hiện nay, sản phẩm của nhà máy cũng đã tìm kiếm được thị trường ở các tỉnh, thành như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thanh Hóa, trong tương lai sẽ tiến tới thị trường các nước Mỹ, Bungari… Sản phẩm cà phê bột thương hiệu CF15 đã được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn thực phẩm và thương hiệu độc quyền. Với những nỗ lực đó, những năm gần đây hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty tăng lên rõ rệt, cụ thể từ năm 2009 đến nay, bình quân giá trị sản xuất tăng 26,6%; doanh thu tăng 28,5%; nộp ngân sách nhà nước tăng 24,9%; thu nhập bình quân đầu người tăng 101,7%... so với 5 năm trước đó.

Sản phẩm cà phê
Sản phẩm cà phê CF15 của Công ty 15

Ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty cũng rất chú trọng đến công tác xã hội. Từ 2009 đến nay, đơn vị đã tạo công ăn việc làm cho 630 lao động, trong đó 58 công nhân là người DTTS; ổn định đời sống 1.310 hộ, với 3.920 nhân khẩu; xây dựng 2 trường mầm non cho con em người lao động và những hộ dân lân cận; đóng góp trên 36 tỷ đồng xây dựng đường giao thông… Cùng với đó, Công ty còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai xây dựng Khu kinh tế quốc phòng Cư M’gar, với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, củng cố, phát triển sản xuất trên diện tích hiện có của Công ty. Qua đó, cùng với địa phương thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS tại xã Ea Kuêh, Cư Dliê Mnông (huyện Cư M’gar), Cư Né, Cư Pơng (huyện Krông Buk), giúp 217 hộ tại xã Ea Sin định canh, định cư… Công tác dân vận được xem là điểm nhấn của Công ty góp phần ổn định an ninh - quốc phòng tại địa bàn đơn vị đóng chân. Hằng năm, Công ty chi khoảng 450 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đặc biệt, đã phối hợp với Phòng GDĐT huyện Krông Buk tổ chức lớp xóa mù chữ cho 28 người, từ 13 đến 27 tuổi là đồng bào DTTS ở xã Cư Pơng; giúp đỡ khôi phục và duy trì hoạt động 4 chi đoàn ở các buôn: Cư Kanh, Cư Mtâm, Ea Pông và Ea Sin (huyện Krông Buk)…

Đại tá Phạm Xuân Thảnh, Giám đốc Công ty cho biết, đơn vị luôn xem sản xuất kinh doanh cà phê là ngành mũi nhọn, với phương châm ổn định diện tích hiện có trên cơ sở trẻ hóa vườn cây, sản xuất theo hướng bền vững. Đối với cà phê bột, Công ty sẽ nghiên cứu, đầu tư thêm thiết bị công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, cung ứng ra thị trường cà phê sạch và giữ vững thương hiệu “CF15 – vì cuộc sống cộng đồng”.

Thuận Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.