Multimedia Đọc Báo in

Phát triển thêm chi hội nghề cá để bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản

10:24, 14/09/2014
Dak Lak có nghề cá nội địa tương đối phát triển, với khoảng hơn 500 hồ chứa lớn và hệ sống thống sông suối dày đặc.
 
Sản lượng cá tự nhiên khai thác nội tỉnh trong 8 tháng năm 2014 khoảng 1.600 tấn, và khoảng 13.200 tấn từ nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, việc thành lập cũng như hoạt động các chi hội nghề cá chưa thật sự được quan tâm từ nhiều phía. Theo Chi cục Thủy sản, đến nay trên địa bàn tỉnh mới có 7 chi hội nghề cá, gồm: Buôn Triết, Lak (huyện Lak); Krông Buk (huyện Krông Pak); Ea Súp (huyện Ea Súp), Buôn Trấp (Krông Ana); Ea Wer (Buôn Đôn); Yang Reh (Krông Bông), còn quá ít so với số lượng hồ chứa và các lưu vực sông, suối hiện có. Những nơi có chi hội nghề cá hoạt động thì nguồn lợi thủy sản tại lưu vực đó được bảo vệ và duy trì ổn định, bởi các ngư dân được tập huấn hằng năm để nâng cao kiến thức và nhận thức bảo vệ, phát triển nguồn thủy sản, đồng thời các chi hội cũng tổ chức tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản; thu lệ phí đánh bắt để tạo nguồn thu cho chi hội; thành lập các tổ tín dụng tiết kiệm để tạo nguồn vốn cho cộng đồng; thả cá để cải thiện nguồn lợi và nâng cao thu nhập cho cộng đồng nghề cá... Mặc dù có vai trò quan trọng trong việc phát triển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản bền vững, nhưng do tâm lý coi khai thác thủy sản là nghề tay trái nên phần lớn ngư dân cũng như chính quyền địa phương chưa quan tâm đến việc phát triển thủy sản thành nghề chính yếu. 
 Sở NN-PTNT kiểm tra lồng cá của Chi hội nghề cá Buôn Triết (huyện Lak).
Sở NN-PTNT kiểm tra lồng cá của Chi hội nghề cá Buôn Triết (huyện Lak).

Chính vì vậy, công tác quản lý thủy sản nhiều nơi bị buông lỏng, việc đánh bắt bằng các ngư cụ hủy diệt hoặc khai thác quá mức diễn ra thường xuyên và khó kiểm soát đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản tự nhiên cạn kiệt dần… đang là một thực tế đáng báo động.

Vì vậy, để thủy sản Dak Lak phát triển bền vững, thiết nghĩ việc thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả chi hội nghề cá ở các địa phương, nhất là những lưu vực có nguồn lợi thủy sản lớn sẽ là nền tảng để phát huy thế mạnh thủy sản vốn có của Dak Lak.

Thuận Nguyễn


Ý kiến bạn đọc