Multimedia Đọc Báo in

Qua 3 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

08:57, 16/11/2014
Luật Bảo vệ quyền lợi NTD chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2011.
 
Theo bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, sau 3 năm triển khai Luật này trên địa bàn đã góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng xã hội NTD ngày càng có ý thức hơn trong việc mua sắm như tìm hiểu thông tin về sản phẩm, nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, nhà sản xuất…, và quan trọng hơn, nhiều người đã chủ động tìm đến với các tổ chức bảo vệ NTD khi quyền lợi của mình bị xâm hại; còn đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã chú trọng nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm mình làm ra. Bà Lan cũng thông tin thêm, mỗi năm, Hội tiếp nhận hàng chục vụ khiếu nại của NTD về chất lượng hàng hóa, dịch vụ thuộc các lĩnh vực thực phẩm, thiết bị điện tử, thức ăn chăn nuôi, dịch vụ bảo hành…, với giá trị món hàng đã mua không bảo đảm chất lượng như nhà sản xuất cam kết lên đến vài chục triệu, thậm chí cả tỷ đồng (đối với một vài chi tiết kỹ thuật của xe ôtô, xe tải), và Hội đã can thiệp với tỷ lệ giải quyết, tư vấn thành công chiếm trên 98% số vụ việc. Cụ thể: năm 2012 có 42 vụ khiếu nại, giải quyết thành công đạt 100%, năm 2013, hội tiếp nhận 37 vụ khiếu nại, giải quyết thành công 98%, riêng 10 tháng năm 2014 đã giải quyết 25 vụ với tỷ lệ thành công 98%.  Điển hình như vụ việc ngày 26-8- 2013, chị Trần Thị Kim Phượng (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) có mua chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 516GB-White tại cửa hàng thegioididong (TP. Buôn Ma Thuột), sau một thời gian sử dụng, điện thoại của chị bị hỏng camera và được nhân viên  cửa hàng yêu cầu chị phải trả thêm trên 7 triệu đồng để đổi điện thoại mới. Nhận thấy đây là điều phi lý vì sản phẩm vẫn còn trong thời gian bảo hành (cho phép đổi điện thoại mới nếu máy bị lỗi do nhà sản xuất trong vòng 12 tháng), chị đã tìm đến nhờ sự can thiệp của Hội. Kết quả, phía cửa hàng đã nhận ra sai sót và đổi máy mới cho chị Phượng. Tương tự, chị Phan Thị Lệ Hằng (đường Phạm Ngũ Lão, TP. Buôn Ma Thuột) khiếu nại về việc mua  chiếc tivi hiệu Led Sam Sung, giá gần 10 triệu đồng tại cửa hàng điện máy Buôn Ma Thuột, sản phẩm mua mới nhưng có dấu hiệu hàng đã qua sử dụng. Sau khi Hội can thiệp, cửa hàng trên đã đồng ý đổi lại tivi mới cho khách hàng. Trường hợp của bà Đào Thị Minh Phương (TP. Buôn Ma Thuột) thì khiếu nại về việc cước di động viễn thông chuyển vùng quốc tế không hợp lý khi bà thực hiện cuộc gọi ra nước ngoài. Nhờ sự can thiệp kịp thời của Hội, phía nhà cung cấp là Công ty Mobifone Dak Lak đã xem xét và chịu trách nhiệm thanh toán 60% đối với tổng số tiền cước phát sinh của thuê bao là 21 triệu đồng.
Một vụ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.
Một vụ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Mặc dù Hội và các cơ quan chức năng liên quan đã có nhiều nỗ lực bảo vệ NTD trước vấn nạn hàng giả, kém chất lượng, nhưng thời gian qua các hành vi vi phạm quyền lợi NTD vẫn có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê của Chi cục QLTT tỉnh, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã kiểm tra và xử lý 738 vụ kinh doanh trái pháp luật, thu nộp ngân sách Nhà nước 3,053 tỷ đồng, trong đó có 78 vụ hàng cấm, hàng lậu, 153 vụ hàng giả; hàng hóa tịch thu gồm thuốc lá ngoại nhập lậu, phụ tùng ôtô, kính mắt, mỹ phẩm kém chất lượng, giày dép giả nhãn hiệu… Tuy nhiên, với diễn biến thị trường nêu trên, và con số vài chục vụ khiếu nại của NTD được Hội tiếp nhận mỗi năm, quả còn rất khiêm tốn. Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Phương Lan cũng thẳng thắn nhìn nhận, thời gian gần đây, mặc dù số vụ khiếu nại có tăng lên, song vẫn chưa phản ánh đúng thực tế, bởi vẫn có nhiều NTD bị xâm hại nhưng họ chưa tìm đến cơ quan chức năng yêu cầu giúp đỡ. Qua đó, cho thấy, NTD vẫn chưa chủ động sử dụng hết quyền lợi hợp pháp của mình, khiến bản thân họ nhiều khi bị “móc  túi” oan (!) Nguyên nhân xuất phát từ tâm lý ngại va chạm, sợ mất thời gian, thủ tục rườm rà hoặc chấp nhận bỏ qua những thiệt hại nhỏ… của NTD. Để Luật Bảo vệ quyền lợi NTD thực sự đi sâu vào cuộc sống, Hội Bảo vệ NTD tỉnh đã chú trọng triển khai, phổ biến Luật và các nghị định hướng dẫn về bảo vệ quyền lợi NTD đến đông đảo người dân,  nhất là ở các vùng nông thôn, như phát 20.000 tờ rơi tuyên truyền về quyền lợi và công tác bảo vệ NTD, tổ chức 16 hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các văn bản pháp luật liên quan; hướng dẫn NTD các thủ tục khiếu nại khi có tranh chấp xảy ra với cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ…

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.