Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh huyện Cư M'gar gương mẫu trong phong trào xây dựng nông thôn mới

10:29, 14/01/2015

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, cựu chiến binh huyện Cư M’gar đã có nhiều việc làm tích cực, cụ thể gắn với việc thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm “Cựu chiến binh nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới”, bằng nhiều việc làm thiết thực, cựu chiến binh huyện Cư M’gar đã có những công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đó dẫu chỉ là những đoạn đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, sân bóng chuyền… nhưng đã tạo sức lan tỏa, niềm tin trong nhân dân để mọi người cùng góp sức, góp của xây dựng nông thôn mới.
 
Đến xã Ea M’nang thăm những công trình cựu chiến binh góp tiền và ngày công xây dựng mới thấy hết vai trò của họ. Tại thôn 2A, để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, ngoài số tiền theo quy định là một hộ dân đóng góp 350.000 đồng, nhiều cựu chiến binh trong thôn đã tự nguyện góp thêm kinh phí để xây dựng như ông Lê Văn Nghinh góp 1 tấn xi măng, ông Lục Văn Tằng và Phan Duy Tân mỗi người góp thêm 500.000 đồng. Bên cạnh đó, để đoạn đường nội thôn đi lại được thuận lợi, các cựu chiến binh trong chi hội đã góp tiền, huy động xe cày chở 60 m 3  đá (do cựu chiến binh Phùng Gia Lý, Chi hội trưởng thôn 2A hỗ trợ) và 57 ngày công san lấp mặt đường; đoạn đường dài 300m ở thôn 2B và công trình bê tông hóa sân bóng chuyền ở thôn 5 cũng đều do những người lính Cụ Hồ đóng góp kinh phí và hàng trăm ngày công để xây dựng...  Ông Lê Văn Nghinh (thôn 2A) chia sẻ: “Để vận động nhân dân tham gia xây dựng Nông thôn mới, trước hết cựu chiến binh chúng tôi phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc, đặc biệt là góp tiền và góp sức xây dựng đường giao thông nông thôn. Cũng chính nhờ thế, hiện nay trên địa bàn xã đã có nhiều đoạn đường được rải đá, bê tông hóa phục vụ cho nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân”.
Đoạn đường do cựu chiến binh thôn 2A (xã Ea M’nang)  đảm nhận xây dựng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Đoạn đường do cựu chiến binh thôn 2A (xã Ea M’nang) đảm nhận xây dựng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Với những cựu chiến binh ở khu vực nông thôn, nguồn thu nhập của họ hầu hết là nhờ những sào ruộng, thửa đất trồng trọt, sản xuất, thế nhưng khi phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai, đã xuất hiện không ít tấm gương cựu chiến binh gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường, xây dựng các công trình công cộng. Ông Hoàng Ích Tâm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ea M’nang bày tỏ: “Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phong trào hiến đất làm đường, các hội viên cựu chiến binh xã đã hiến hơn 2.200 m2 đất, trong đó có rất nhiều cựu chiến binh là hộ nghèo, cuộc sống khó khăn. Có thể nói, dù trong hoàn cảnh, thời đại nào những người lính Cụ Hồ vẫn luôn tiên phong, gương mẫu thực hiện để người dân noi theo”. Đơn cử như các cựu chiến binh Phan Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Hòa, Nguyễn Văn Quân (thôn Hiệp Bình, xã Quảng Hiệp) ngoài việc đóng tiền, tham gia ngày công lao động còn tự nguyện hiến hơn 220 m2 đất để xây dựng đường liên thôn. Hay ông Phan Trọng Hồng (thôn 1A, xã Ea M’nang) đã vì lợi ích chung hiến hơn 600 m2 đất trồng cà phê, tiêu đang trong thời kỳ cho thu hoạch để làm đường nội thôn; gia đình cựu chiến binh Nông Ngọc Thông (thôn 3, xã Ea M’nang) mặc dù là hộ nghèo, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cũng tự nguyện hiến 75 m2 đất vườn và 15 ngày công lao động để làm đường. Ngoài việc tự nguyện tham gia hiến đất, ngày công lao động, các hội viên cựu chiến binh còn là những tuyên truyền viên tích cực trong vận động người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn. Đối với những gia đình ở diện giải tỏa nhưng cố tình không thực hiện, các cựu chiến binh lại cùng những thành viên trong tiểu ban xây dựng nông thôn mới ở các thôn, xã đi đến từng nhà vận động, thuyết phục họ hiểu lợi ích của việc mở rộng đường giao thông.

Song song đó, cựu chiến binh còn góp phần cùng địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Như về môi trường thì mỗi gia đình tự đào hố rác để chôn lấp chất thải, không gây ô nhiễm môi trường; về thu nhập, xóa đói giảm nghèo thì phát động phong trào giúp nhau vay vốn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế xóa nghèo bền vững; hay để bảo đảm an ninh trật tự thì thành lập tổ an ninh tự quản do cựu chiến binh làm nòng cốt và mỗi gia đình cựu chiến binh không có người vi phạm pháp luật... Nhờ đó, hiện nay toàn huyện chỉ còn 123/3.543 hộ gia đình cựu chiến binh nghèo (3,47%); 100% hội viên, gia đình cựu chiến binh không vi phạm pháp luật. Ông Nguyễn Công Khương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Cư M’gar bày tỏ: “Bằng những việc làm cụ thể, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc phối hợp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, đã làm 29 km đường giao thông nông thôn, hơn 8 km kênh mương nội đồng, 2 cây cầu dân sinh. Đồng thời, đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng công trình công cộng; thực hiện tốt các quy định trong tổ chức cưới hỏi, đám tang, lễ hội; xây dựng nếp sống văn hóa trong mỗi gia đình và khu dân cư…”.

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc