Multimedia Đọc Báo in

Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9: Năng động trong hội nhập

10:36, 15/04/2015
Trong bối cảnh kinh doanh cà phê, nông sản ngày càng khó khăn do bị cạnh tranh quyết liệt, vốn kinh doanh lại phụ thuộc vào ngân hàng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng mua vào, nhưng với sự năng động trong kinh doanh, Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 đã vượt qua nhiều thách thức để gặt hái được những thành công nhất định.

Là đơn vị kinh doanh đa ngành, trong đó kinh doanh, xuất khẩu cà phê là chính; từ năm 2012, với chiến lược đúng đắn và kiên trì đàm phán với các nhà nhập khẩu, rang xay nước ngoài, Công ty bước đầu đưa cà phê nhân có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột bán được trên 7.000 tấn, chủ yếu bán trực tiếp cho những nhà rang xay ở các thị trường Nhật Bản, Ukraina, Bosnia, Rumani, Bỉ, Đài Loan, Hồng Kông, Nga và giá trị tăng thêm đạt khoảng 40-60 USD/tấn. Điều đáng nói là cho đến nay, mới chỉ có Công ty 2-9 là xuất khẩu được các lô hàng cà phê nhân có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột, còn các doanh nghiệp khác đều gặp khó khăn trong đàm phán với khách hàng. Cùng với đó, Công ty đã đầu tư xây dựng kho chứa hàng, nhà máy chế biến hiện đại tại Dak Lak và Bình Dương để tạo nên những sản phẩm chất lượng bảo đảm, từng bước tạo được uy tín, thương hiệu trên thị trường thế giới, hiện sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu đến 52 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong năm 2014, tổng doanh thu từ kinh doanh, xuất khẩu cà phê của công ty đạt 5.300 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 240,9 triệu USD, nộp ngân sách 16,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 39 tỷ đồng.

Dây chuyền đóng bao sản phẩm của Công ty 2-9.
Dây chuyền đóng bao sản phẩm của Công ty 2-9.

Bên cạnh kinh doanh, xuất khẩu cà phê, trong hoạt động sản xuất, dịch vụ cũng mang lại doanh thu đáng kể cho Công ty. Nổi bật trong đó là đơn vị đã liên kết với trên 12 nghìn hộ dân tại các tỉnh Dak Lak, Gia Lai, Lâm Đồng, Dak Nông xây dựng vùng nguyên liệu cà phê, tiêu bền vững theo tiêu chí chương trình 4C, Utz, RainForest, với diện tích trên 18 nghìn héc-ta, sản lượng đạt 67 nghìn tấn. Trong khi đó, doanh thu từ du lịch và khách sạn của Công ty cũng đạt 27,5 tỷ đồng; bảo đảm thu nhập cho người lao động bình quân 7,3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, Công ty còn mạnh dạn hợp tác với ED&F Man (Thuỵ Sỹ) thành lập một liên doanh thu mua và chế biến cà phê xuất khẩu, với tên gọi là Công ty TNHH DakMan Việt Nam. Năm 2014, liên doanh này đã xuất khẩu trên 44 nghìn tấn cà phê, kim ngạch đạt 82,54 triệu USD, lợi nhuận 1,83 triệu USD, nộp ngân sách 6,47 tỷ đồng; thu nhập của người lao động đạt 7,8 triệu đồng/người/tháng.

Song song với sản xuất, kinh doanh, Công ty 2-9 còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Trong năm 2014, đơn vị đã trích 350 triệu đồng giúp đỡ cộng đồng; riêng Công ty TNHH DakMan Việt Nam đã ủng hộ xây dựng 1 trường mẫu giáo tại xã Ea Bông (Krông Ana) trị giá 3,5 tỷ đồng.

Có thể nói, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng như hiện nay, Công ty 2-9 đã có "chìa khoá" hội nhập khi xây dựng được cho mình chiến lược kinh doanh với tầm nhìn trung và dài hạn dựa trên nghiên cứu thị trường và dự báo biến động thị trường. Cùng với đó, Công ty cũng đã từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh; xây dựng quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước…, là tiền đề hết sức quan trọng để Công ty tiếp tục vững bước trong thời gian tới.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc