Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực xây dựng du lịch xanh vì cộng đồng

10:32, 15/04/2015

Bảo vệ dòng nước đầu nguồn suối Ko Tam nhằm góp phần tạo thêm môi trường xanh, sạch, đẹp; bảo tồn bản sắc văn hoá các dân tộc Tây Nguyên; tạo việc làm cho người lao động tại chỗ… là những mục tiêu  mà Công ty Cổ phần du lịch cộng đồng Ko Tam đang hướng đến trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình.

 Du khách tham quan khu  du lịch Ko Tam.
Du khách tham quan khu du lịch Ko Tam.

Khu du lịch sinh thái - văn hóa cộng đồng Ko Tam bắt đầu hoạt động vào tháng 3-2013 (sau 8 tháng đầu tư xây dựng) với mục đích vừa đầu tư, vừa đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên ở đây. Đầu năm 2014, khi khu du lịch được chính thức đưa vào kinh doanh đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Riêng 3 tháng đầu năm 2015, khu du lịch đã đón được 67.000 lượt khách với tổng doanh thu khoảng 2,87 tỷ đồng. Đáng chú ý là, đến nay, Công ty đã tạo việc làm cho 105 lao động thường xuyên và 30 lao động thời vụ, trong đó, lao động nữ chiếm 70%, lao động là người dân tộc thiểu số chiếm 75%, với mức lương bình quân khoảng 3.200.000đ/người/tháng (đã trừ chi phí ăn uống, trang phục). Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết: Công ty được thành lập từ Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh, bước đầu có 35 cổ đông tham gia đều là nữ, nay chỉ còn 23 cổ đông. Công ty thành lập nhằm thực hiện dự án Khu Du lịch sinh thái - văn hóa cộng đồng Ko Tam với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 120 tỷ đồng. Trong điều kiện TP. Buôn Ma Thuột còn khá “nghèo nàn” về điểm du lịch, việc xây dựng, đầu tư khu du lịch này cũng chính là để góp phần thu hút du khách đến với Buôn Ma Thuột. Như mục tiêu mà đơn vị đưa ra là vì lợi ích cộng đồng, đơn vị đang nỗ lực để nơi đây thành một khoảng xanh của thành phố bắt đầu từ việc tôn tạo cảnh quan của dòng suối Ko Tam, trồng nhiều cây xanh… Du khách đến với khu du lịch đều cảm thấy hài lòng với cung cách phục vụ, môi trường, cảnh quan cũng như về ẩm thực, không ít du khách trong tỉnh đã đưa cả gia đình đi dã ngoại nhiều lần tại khu du lịch này. Bên cạnh đó, Công ty cũng quan tâm, chăm lo đến đời sống người lao động, nhất là lao động nữ, lao động là người dân tộc thiểu số các buôn: Kô Tam, K’mrơng Prơng B (xã Ea Tu) và phường Tân Hòa đang làm việc cho Công ty bởi họ đều thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Để họ yên tâm làm việc, từ khi thành lập đến nay, Công ty đã tạo điều kiện, hỗ trợ cho 5 nhân viên xây dựng nhà với hình thức cho mỗi người mượn 10 triệu đồng không tính lãi. Việc làm này đã khuyến khích, động viên người lao động gắn bó với đơn vị.

Sự ra đời của Khu du lịch sinh thái - văn hóa cộng đồng Ko Tam đang từng bước hiện thực hóa các mục tiêu mà Công ty đề ra, như bà Nguyễn Thị Ngọc Anh chia sẻ, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng, mở rộng các loại hình dịch vụ du lịch để khu du lịch phát triển bền vững, gắn với việc tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, nhất là lao động đồng bào dân tộc thiểu số, tận dụng và phát huy tốt nguồn lao động dồi dào tại địa phương.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.