Multimedia Đọc Báo in

Thị trường điện lạnh đắt hàng

09:27, 06/04/2015

Thời tiết nắng nóng trong những ngày gần đây khiến thị trường hàng hóa phục vụ mùa nóng như quạt điện, máy lạnh, tủ lạnh, máy xay sinh tố... cũng “nóng” lên từng ngày.

Trước cái nóng oi bức, người dân tìm đến các siêu thị điện máy, cửa hàng chuyên bán hàng điện lạnh ngày càng nhiều. Hiện các loại máy quạt, máy lạnh, tủ lạnh của các hãng Sam Sung, Daikin, Toshiba,  LG…, có mức giá bình dân được nhiều người chọn mua. Đối với các loại máy xay sinh tố thì giá từ 450.000 đồng trở lên, máy lạnh thì loại 1-2HP thì phổ biến hơn cả, với giá từ 5,5 triệu đồng, sản phẩm tủ lạnh thì gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chọn loại có dung tích lớn, từ 205 lít đến 546 lít, giá trên 6 triệu đồng. Đặc biệt, trong số các sản phẩm giải nhiệt, quạt điện là mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất, và có đến gần cả chục loại với nhiều mức giá khác nhau để người mua lựa chọn. Phù hợp với túi tiền bình dân có dòng quạt cây hiệu Asia do Việt Nam sản xuất, giá chỉ 250.000 đồng, còn những gia đình có điều kiện hơn thì tìm đến các loại quạt hơi nước, phun sương…, giá từ 1,5 triệu trở lên. Những năm gần đây, dòng này bán khá chạy bởi được thiết kế đặc biệt với chức năng vừa phun sương tạo không khí mát mẻ, lan xa, vừa tạo ion âm giúp luồng gió tỏa ra có độ ẩm dễ chịu chứ không có cảm giác khô như các loại quạt thông thường, thêm vào đó, quạt hơi nước, phun sương có thêm tính năng như tự động hẹn giờ, điều khiển từ xa… Theo các siêu thị, cửa hàng điện lạnh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột thì hiện sức mua các mặt hàng này đã tăng hơn 30% so với thời gian trước, theo dự đoán, những ngày tới, sức mua sẽ còn tăng cao hơn, nhưng giá vẫn không có sự chênh lệch so với mọi năm.

Khách chọn mua quạt phun sương tại một Trung tâm mua sắm ở Buôn Ma Thuột.
Khách chọn mua quạt phun sương tại một Trung tâm mua sắm ở Buôn Ma Thuột.

Theo khảo sát, các sản phẩm làm mát năm nay có những thay đổi đáng kể về mẫu mã và công nghệ. Chẳng hạn, quạt hơi nước, phun sương hiện có nhiều kiểu dáng và được thiết kế gọn, sang trọng hơn, nhất là phần bụng quạt, ngoài ra còn có thêm màn hình điện tử và bộ điều khiển từ xa nên càng tiện ích. Ở dòng máy lạnh thì các sản phẩm của LG, Daikin có mẫu mã đẹp cộng với chức năng ion khử mùi, diệt khuẩn, tiết kiệm điện… bán khá chạy hàng. Riêng sản phẩm máy lạnh của Sam Sung năm nay có sự cải tiến đáng kể,  thay vì được thiết kế theo dạng hình hộp thì nay được cải tiến theo hình tam giác, tạo luồng khí mạnh, mát và đa chiều. Anh Nguyễn Hồng Nhật, phụ trách Marketing Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột cho biết, sản phẩm  phục vụ mùa nắng năm nay khá đa dạng, nhiều mức giá khác nhau phù hợp với,  điều kiện của từng đối tượng khách hàng, trong đó, các mặt hàng có mức giá trung bình, vừa túi tiền bán khá chạy. Hiện sức mua những mặt hàng này đã tăng lên 50% so với ngày thường, mỗi ngày, siêu thị bán ra hàng trăm thiết bị phục vụ mùa nóng như máy lạnh, máy quạt, cối xay sinh tố.

Tìm đến với các sản phẩm giải nhiệt mùa nắng, ngoài việc chọn sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với nội thất gia đình, hầu hết khách hàng cân nhắc đến tính năng tiết kiệm điện, an toàn và thân thiện với môi trường. Năm nay, các loại máy lạnh và tủ lạnh có tính năng Inverter vẫn thu hút sự quan tâm và được nhiều người ưa chuộng vì khả năng tiết kiệm điện hiệu quả. Để khuyến khích sức mua, nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn thành phố cũng đang triển khai các chương trình khuyến mại hoặc tặng quà đi kèm. Tại Nguyễn Kim Buôn Ma Thuột, từ 20-3 đến hết 14-4, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi, giảm giá đến 30% khi mua các mặt hàng điện lạnh. Riêng đối với các sản phẩm máy lạnh của các hãng LG, Daikin, Reetech, Toshiba…, khi mua sắm, ngoài việc hưởng giá ưu đãi (được giảm từ 15% trở lên) người tiêu dùng còn được tặng ngay 500.000 đồng công vận chuyển, lắp đặt và tặng kèm lò vi sóng hoặc máy xay sinh tố, ngoài ra, còn được tăng thêm thời gian bảo hành…

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc