Multimedia Đọc Báo in

Rượu cần Tây Nguyên nỗ lực khẳng định thương hiệu

08:38, 02/05/2015

Nhắc đến rượu cần Tây Nguyên, người ta thường liên tưởng đến không gian văn hóa tâm linh, lễ hội của người dân bản địa xoay quanh bếp lửa, nhà sàn trong tiếng cồng chiêng rộn rã. Giờ đây rượu cần không chỉ có ở mặt những buôn làng mà còn là một sản phẩm thương mại được khách hàng khắp nơi trong và ngoài tỉnh tìm mua thưởng thức.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 cơ sở sản xuất rượu cần quy mô lớn được nhiều người biết đến là Y Pao, Y Nguyên, Y Miên và Hải Tây Nguyên. Từ nhiều năm nay, các cơ sở sản xuất rượu cần này đã không ngừng nỗ lực tìm mọi cách để khẳng định thương hiệu, trong đó, chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Đặng Thanh Hải, chủ Cơ sở sản xuất rượu cần Y Nguyên cho biết: Rượu cần Y Nguyên được sản xuất theo công thức lên men của người Mường ở miền núi phía Bắc, nhưng nguyên liệu ủ và nguồn nước lại được lấy từ vùng đất Tây Nguyên. Sự kết hợp hài hòa này đã tạo nên hương vị đặc trưng, giúp rượu cần Y Nguyên tồn tại và phát triển hơn 20 năm nay. Để có được nguồn nguyên liệu tự nhiên, ông Hải phải thuê người dân bản địa ở các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông… đi rừng hái các loại cây thuốc, đào củ dong, tìm hạt bo bo, hạt cào (một loại cỏ)… đem về phơi khô, rồi giã thành bột, trộn vào cơm hèm để lên men tự nhiên. Thường thì rượu cần Y Nguyên làm khoảng 20 ngày là uống được, nếu để lâu thì càng ngon hơn. Ông Hải tiết lộ: Mỗi năm cơ sở của ông xuất bán khoảng 5.000 sản phẩm rượu cần ra thị trường.
Cơ sở sản xuất rượu cần Y Pao luôn chú trọng nâng cao chất lượng và đổi mới  nhãn mác, bao bì sản phẩm để thu hút khách hàng.
Cơ sở sản xuất rượu cần Y Pao luôn chú trọng nâng cao chất lượng và đổi mới nhãn mác, bao bì sản phẩm để thu hút khách hàng.

Đến thăm cơ sở sản xuất rượu cần Y Pao, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước dây chuyền sản xuất chuyên nghiệp, với những nghệ nhân nhiều năm kinh nghiệm làm rượu cần. Anh Đặng Minh Tâm, chủ Cơ sở sản xuất rượu cần Y Pao chia sẻ: Để giữ gìn thương hiệu rượu cần Y Pao, anh luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất. Khi nhập nguyên liệu làm rượu về, các nghệ nhân phải ngồi chọn lựa ra từng thứ lá, vỏ hoặc rễ cây đủ tiêu chuẩn chất lượng, không bị sâu đục, không quá già hoặc quá non, nguyên liệu phải bảo đảm còn tươi, được rửa sạch sau đó mới đưa vào ủ. Nhờ bảo đảm tốt quy trình sản xuất, rượu cần Y Pao luôn mang hương vị truyền thống của người dân Tây Nguyên. Anh Tâm khẳng định: Thương hiệu rượu cần Y Pao được khách hàng khắp nơi trong cả nước biết đến. Hiện nay, ở nhiều gian hàng bán đồ lưu niệm, sản phẩm đặc trưng vùng miền một số tỉnh, thành phố ở miền Trung và khu vực phía Nam đều có trưng bày và bán sản phẩm rượu cần Y Pao. Mỗi năm cơ sở của anh cũng xuất ra thị trường trên 10.000 sản phẩm rượu cần các loại.

Bên cạnh việc nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các cơ sở sản xuất rượu cần trong tỉnh cũng tăng cường cải tiến mẫu mã sản phẩm làm sao cho đẹp mắt. Điển hình như sản phẩm rượu cần Y Miên có khoảng 20 mẫu mã các loại, riêng đối với rượu đựng trong ché (hình thức truyền thống) cũng được phân loại ra các kích cỡ khác nhau (từ 1 lít đến 60 lít); màu sắc, hình ảnh và kiểu dáng các ché cũng đa dạng hơn để thu hút khách hàng… Cùng với đó, các cơ sở sản xuất rượu cần còn tăng cường khâu quảng bá sản phẩm qua Website, trên các kênh thông tin đại chúng và các gian hàng lưu niệm, dịch vụ tại các điểm, khu du lịch.

Từ những nỗ lực không ngừng nói trên, các thương hiệu rượu cần của Dak Lak vẫn giữ một vị thế nhất định trên thị trường. Mặc dù những năm gần đây, sản lượng rượu cần bán ra có giảm hơn so với những năm trước (theo đánh giá của các doanh nghiệp, năm 2014 giảm hơn khoảng 20% so với năm 2010) nhưng xét về mặt tổng quan thì đầu ra của sản phẩm này vẫn khá ổn định. Theo ông Đặng Thanh Hải, chủ Cơ sở sản xuất rượu cần Y Nguyên, hiện nay sản phẩm rượu cần vẫn chủ yếu được các doanh nghiệp xuất bán theo hình thức bán lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng. Vì vậy, để có đầu ra ổn định và khẳng định vị thế cho rượu cần, các doanh nghiệp rượu của tỉnh cần có sự liên doanh, liên kết chặt chẽ với nhau để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm với quy mô, số lượng lớn.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc