Multimedia Đọc Báo in

Sức sống mới từ chương trình xây dựng nông thôn mới

10:28, 24/07/2015

Sau hơn 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn ở thị xã Buôn Hồ ngày càng khởi sắc,  đời sống nông dân trong thị xã từng bước được nâng lên.

Bà H’Blă Mlô, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết, thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, Chương trình MTQG XDNTM ở Buôn Hồ đã khơi dậy niềm tin và được nhân dân hưởng ứng tích cực, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội, phát huy tính chủ động trong việc khắc phục khó khăn, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước. XDNTM ở Buôn Hồ đã mang lại những chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ hơn, cơ cấu kinh tế  chuyển dịch theo hướng tích cực, các loại hình sản xuất phát triển hợp lý, an ninh chính trị được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi, cơ bản đáp ứng các điều kiện đi lại, học hành, chăm sóc sức khoẻ ban đầu, phục vụ các nhu cầu về sản xuất và sinh hoạt của cộng đồng dân cư nông thôn.

Người dân ra quân  làm đường  giao thông  nông thôn  tại xã  Bình Thuận  (thị xã Buôn Hồ).        Ảnh: H.G
Người dân ra quân làm đường giao thông nông thôn tại xã Bình Thuận (thị xã Buôn Hồ). Ảnh: H.G

Tại xã điểm Ea Blang, xác định rõ trách nhiệm về thực hiện Chương trình MTQG XDNTM, chính quyền địa phương đã có những bước đi phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đồng thời nhận được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân và sự đồng thuận cao trong xã hội. Đến nay, sau hơn 4 năm thực hiện, xã đã cơ bản đạt được 17/19 tiêu chí (theo bộ tiêu chí đã điều chỉnh), diện mạo nông thôn mới đang được hình thành một cách rõ nét. Bà Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết, phát huy nội lực trong dân cùng với sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, xây dựng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống sinh hoạt, sản xuất người dân. Toàn xã đã nhựa hóa và bê tông hóa 9,6 km đường giao thông với tổng kinh phí  trên 5 tỷ đồng, trong đó, vốn Trung ương hỗ trợ 1,425 tỷ đồng, ngân sách thị xã 97,681 triệu đồng, vốn huy động trong nhân dân 3,576 tỷ đồng; xây dựng được 2 phòng học, 1 điểm trường Mầm non Hoa Cúc cùng giếng nước, công trình vệ sinh, với tổng kinh phí 1,9 tỷ đồng; huy động dân đóng góp lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng dài 700 m, kinh phí 16 triệu đồng… Sản xuất nông nghiệp của xã từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo nhiều việc làm, thu nhập cho người dân.

Có thể thấy nông thôn mới không chỉ thay đổi diện mạo nông thôn mà còn góp phần nâng cao đời sống của người dân nơi đây. Đến nay, ngoài xã Ea Drông thu nhập bình quân đầu người dưới 20 triệu đồng, thu nhập của người dân các xã còn lại đã đạt trên 20 triệu đồng/người/năm. Kết quả trên một phần nhờ hiệu quả kinh tế của các mô hình phát triển kinh tế nông thôn mới mang lại, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tiêu chí giảm nghèo, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân ở các xã. Đến nay, 2 xã điểm của thị xã là Ea Blang và Cư Bao đã đạt 17/19 tiêu chí; Bình Thuận và Ea Siên 11 tiêu chí, Ea Drông 9 tiêu chí. Đây là kết quả đáng khích lệ để các xã  tiếp tục phấn đấu xây dựng, hoàn thiện xã NTM trong những năm tiếp theo.

Ngọc Khuê


Ý kiến bạn đọc