Multimedia Đọc Báo in

Thiếu thông tin, doanh nghiệp khó xâm nhập thị trường xuất khẩu

11:19, 21/07/2015
Trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, một trong những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp (DN) Việt là thiếu thông tin về hội nhập. Cụ thể, thiếu thông tin về thị trường tiêu thụ, cơ chế, chính sách, thị hiếu tiêu dùng, các kênh phân phối, xu hướng sản phẩm… của nước ngoài, dẫn đến thị trường bị thu hẹp.

Trên thực tế, thời gian qua, sản phẩm của các DN xuất khẩu chủ lực của tỉnh như Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk, Công ty May Đắk Lắk, Công ty cổ phần Ong mật Đắk Lắk… đã có mặt tại nhiều quốc gia và  vùng lãnh thổ; đặc biệt là đã chinh phục được thị trường khó tính như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Song, tưởng rằng sản phẩm đã có chất lượng thì việc khẳng định uy tín của mình sẽ càng dễ dàng hơn, thế nhưng, DN vẫn lại chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đơn cử như sản phẩm mật ong của Đắk Lắk, lâu nay vẫn xuất lượng lớn sang Hoa Kỳ nhưng gần đây bị chậm lại vì vướng vào tiêu chí về thuốc bảo vệ thực vật. Nguyên nhân được xác định do chúng ta chưa cập nhật được thông tin mới nhất về hàng rào kỹ thuật, từ  đó dẫn đến chưa thể quy hoạch được sản xuất bảo đảm yêu cầu đối tác đưa ra.

Đáng tiếc hơn, cũng có trường hợp, chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất DN của tỉnh được đánh giá cao, thế nhưng, do thông tin thị trường còn bỏ ngỏ khiến DN muốn mở rộng mạng lưới tiêu thụ mà chưa biết phải xâm nhập các thị trường đó qua những kênh nào. Như Công ty Cao su Đắk Lắk là một ví dụ. Ngoài sản phẩm chủ lực là cao su thì chỉ thun của Nhà máy chỉ thun thuộc Công ty cũng được đánh giá cao về chất lượng và có nhu cầu sử dụng lớn tại nhiều quốc gia để làm phụ liệu trong may mặc. Thế nhưng hiện tại sản phẩm chỉ mới có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ với số lượng khá khiêm tốn...

Trước tình trạng “đói” thông tin khiến hoạt  động xuất khẩu bị cản trở, thiết nghĩ, ngoài sự chủ động của DN thì vai trò làm “cầu nối” của các cơ quan Chính phủ, ngoại giao, chính quyền, sở, ngành, hiệp hội liên quan… để cung cấp thông tin cho các DN về thị trường thế giới là vô cùng cần thiết và cần được phát huy hơn nữa.

P. V


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.