Multimedia Đọc Báo in

Vượt khó vươn lên làm giàu

08:39, 18/09/2015
Sinh ra trong một gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn, năm 1991, anh Nguyễn Hữu Đông (thôn 7, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn) lấy vợ và lập nghiệp với hai bàn tay trắng.

Sau khi vay “nóng” một số tiền, mua được 1 ha rẫy vườn, những tưởng cuộc sống của gia đình anh sẽ khấm khá hơn; nhưng đất đai thiếu nước bạc màu, trồng cây gì, nuôi con gì cũng không được như ý, áp lực nợ nần và chăm sóc con cái đè nặng khiến đời sống gia đình anh ngày càng cơ cực. Hằng ngày, ngoài làm mấy sào rau, vợ chồng anh Đông phải xoay xở đủ nghề như mót đậu, cuốc cỏ thuê, gánh thuê... nhưng cũng không đủ trang trải cho sinh hoạt thường nhật.

Anh Đông đang thu hoạch chôm chôm.
Anh Đông đang thu hoạch chôm chôm.

Không cam lòng chịu cảnh đói nghèo, anh Đông bàn với vợ vay vốn tìm mua cây giống và sắm thêm dụng cụ đào giếng tưới tiêu. Việc làm đó đã mang lại hiệu quả. Từ thành công của việc trồng ba sào dưa hấu ban đầu, gia đình anh đã trả được nợ, cải thiện cuộc sống, từ đó anh mạnh dạn trồng thêm 400 cây cam trên toàn bộ diện tích. Đến năm 1999, anh Đông quyết định phá bỏ dần vườn cam để chuyển sang trồng tiêu, từ gần 300 gốc tiêu trồng xen canh, đến nay vườn nhà anh đã có hơn 1.000 gốc tiêu, cho thu hoạch hằng năm khoảng 4,5 - 5 tấn tiêu hạt, sau khi trừ toàn bộ chi phí mỗi năm cũng lãi hàng trăm triệu đồng. Anh Đông còn tận dụng diện tích giữa các hàng tiêu để trồng thêm gừng, mỗi năm cũng giúp gia đình anh thu lãi trên 70 triệu đồng. Vợ chồng anh còn trồng thêm 20 cây chôm chôm, hằng năm thu khoảng 2 tấn quả và chăn nuôi gần 200 con gà thả vườn. Hiện nay, tổng thu nhập mỗi năm của gia đình anh (sau khi đã trừ tất cả chi phí) đạt gần 600 triệu đồng. Nhờ đó, cuộc sống gia đình anh ngày càng ổn định, có điều kiện chăm lo con cái học hành đến nơi đến chốn.

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Đông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động; sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với bà con lối xóm và các nhà vườn khác, được nhiều người trong thôn tin yêu, quý trọng. Tuy nhiên, khi nói về những thành quả được như hôm nay, anh Đông luôn khiêm tốn: “Bất kỳ ai có ý chí không ngại vượt khó để vươn lên, không chịu đầu hàng số phận, biết chịu khó học hỏi, chăm chỉ sản xuất... đều có thể làm được, thậm chí còn hơn gia đình tôi. Tôi cũng chỉ học theo người khác thôi”.

 Trần Đức Văn 


Ý kiến bạn đọc